“พิธา”โพสต์โซเชียลฯขยี้ปมซักฟอกงบฯ 67 ยกตัวอย่าง “กลาโหม-กอ.รมน.” ที่ควรมีดันตัด-ที่ควรตัดดันมี การของบน่าสงสัยหลายประการ แถมขอแบบไร้ทิศทาง

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2567 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อธิบายรายละเอียดเนื้อหาที่อภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระ 2-3 โดยระบุว่า กอ.รมน.และกระทรวงกลาโหมกับ “งบที่ควรมีดันตัด งบที่ควรตัดดันมี” จากเมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) ที่นายชยพล สท้อนดี สส.กทม. เขต 8 พรรคก้าวไกล และ ร.ท.ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม. เขต 13 พรรคก้าวไกล ได้ชี้ให้เห็นว่า ทั้ง กอ.รมน. และ กระทรวงกลาโหม ปีนี้มีการของบที่น่าสงสัยหลายประการ และมีการของบแบบไร้ทิศทาง

เกิดการ “งบที่ควรมีดันตัด งบที่ควรตัดดันมี” อย่างเห็นได้ชัด ตัวอย่างกอ.รมน. ที่นายชยพล ได้ชี้ให้เห็นการจัดซื้อที่น่าสงสัยกับการจ้างเครื่องบินเหมาลำกว่า 190 ล้านบาท การซ่อมที่ขอเป็นตัวเงินกลม ๆ มาเหมือนเบิกมั่ว ๆ การของบซ่อมอาวุธ 120 ล้านบาท ทั้งที่ กอ.รมน. ไม่มีอาวุธเป็นของตัวเอง การจัดซื้ออื่น ๆ ที่ราคาสูงกว่าตลาดจริงเช่นกรวยวัดทิศทางลม จนถึงการของบโครงการที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเป้าหมายของหน่วยงานในการรักษาความสงบภายในประเทศรวมกันเกือบ 44 ล้านบาท

งบกระทรวงกลาโหมที่ไม่ตอบโจทย์ ที่ขอจัดซื้ออุปกรณ์สายขนส่ง 17 ล้านบาท ในเอกสารเขียนว่า “รถโดยสารขนาดเล็ก”  กลับกลายเป็น รถยนต์ไฟฟ้า 7 ที่นั่ง “MG Maxus 9” ซึ่งต้องตั้งคำถามว่ากองทัพไทยจะเอาไปให้ใครโดยสาร 

การของบซื้อเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กของกองทัพบก 3 ลำกว่า 5000 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่กองทัพบกมีเฮลิคอปเตอร์กว่า 125 ลำ ขณะที่กองทัพอากาศที่มีหน้าที่ดูแลน่านห้าไทยโดยตรง มีเพียง 34 ลำ  

การของซื้อที่ไม่จำเป็นอย่างเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ของจำเป็นดันไม่ซื้อ อย่าง เรือฟริเกต ที่ถูกตัดไป ทั้ง ๆ ที่เรือฟริเกตนี้จำเป็นต่อการลาดตระเวณน่านน้ำประเทศไทย ในการปกป้องผลประโยชน์ประเทศไทย และมีการต่อเรือในประเทศไทย ที่จะทำให้ไทยสามารถสร้างศักยภาพในการต่อเรือขึ้นมาได้เองเพิ่มขึ้น 

"ทั้งหมดนี้เป็นการของบแบบไร้ทิศทาง และเกิดการของบที่ทำไม่เข้ากับสถานกาณ์และความจำเป็นของชาติอย่างเห็นได้ชัด ขอให้ทุกท่านจับตาอภิปรายงบประมาณวาระ 2 วันนี้ เพราะคือเงินภาษีของเราทุกคน!!" นายพิธา ระบุ

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก: Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์