เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 22 มี.ค. 2567 ที่รัฐสภาพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รักษาการแทน ผบ.ตร. กล่าวถึงสถานการณ์ภายในสำนักงานแห่งชาติ ภายหลัง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ถูกคำสั่งให้มาช่วยราชการที่สํานักนายกรัฐมนตรีว่า ก็ไม่มีอะไร ทุกคนต้องตั้งใจทำงานตามนโยบายนายกฯ ที่สั่งเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ส่วนเรื่องอื่น เราไม่มีความคิดเห็น เราจะทำงานตามที่นายกฯ สั่งการ เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องเดินหน้า ทุกสิ่งทุกอย่างต้องดูแลพี่น้องประชาชนอะไรผิดกฎหมายต้องปราบปรามให้สิ้น

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ลาราชการเพื่อเดินทางไปต่างประเทศสามารถทำได้หรือไม่ เนื่องจากมีหมายเรียกทางคดีค้างอยู่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ตรงนั้นเป็นกระบวนการยุติธรรมก็ว่าไปตามขั้นตอนของการสอบสวน ส่วนที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ลานั้นตนไม่ขอมีความเห็น เพราะว่าท่านไปปฏิบัติงานที่สำนักนายกฯแล้ว

เมื่อถามว่า ในฐานะรักษาราชการ ผบ.ตร. ยืนยันได้หรือไม่ว่าหลังจากนี้ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะไม่มีความขัดแย้งและจะมีแต่ความสามัคคี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ระบุว่า ตนกำชับข้าราชการทุกคนว่า หยุดการให้ข่าว ไม่วิพากษ์วิจารณ์ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมและตั้งอกตั้งใจทำงาน เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ต่อประชาชน และให้นายกฯ เห็นความสำเร็จจากนโยบายที่ท่านสั่ง ซึ่งนโยบายที่สั่งไม่ได้กระทบอะไรกับใคร ห้ามสั่งในเรื่องการปราบปรามผู้มีอิทธิพล รวมถึงการกระทำความผิดต่างๆ ที่กระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชน

เมื่อถามว่า หลังจากนี้ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะไม่มีขั้ว “ต่อ - โจ๊ก” และจะรวมกันเป็นหนึ่งเดียวใช่หรือไม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า “ผมย้ำไปว่าเราเป็นตำรวจที่มีหน้าที่ในการดูแลทุกข์สุข พิทักษ์สันติราษฎร์ “มีขั้วเดียวเท่านั้น คือขั้วตำรวจ เราเป็นขั้วเดียวมีตำรวจอย่างเดียว“

เมื่อถามย้ำว่า หากขั้วไหนไม่จบจะมีการคาดโทษหรือเรียกมาตักเตือนหรือไม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ระบุว่า ไม่ขอให้ความเห็นตรงนี้ดีกว่า ไม่อยากเข้าไปก้าวก่ายในเรื่องแบบนี้ ตนขอตั้งไจทำงานในระยะเวลาที่รักษาการ ซึ่งก็อาจจะมีคำสั่งให้ทั้งสองท่านกลับมาก็ได้อย่าพึ่งไปคิดอะไรไกลถึงขนาดนั้น

เมื่อถามว่า จะเป็นการเอาคนมาสานต่อทำงานต่อใช่หรือไม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ว่าไปนั่น ส่วนทั้งสองท่านจะกลับมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ก็แล้วแต่ผู้บังคับบัญชาจะพิจารณา ตนขอทำงานในหน้าที่ตน