วันที่ 22 มีนาคม 2567 พรรคเพื่อไทย เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเพจพรรคเพื่อไทย เนื้อหาดังนี้

" พรรคเพื่อไทย ‘โหวตเห็นชอบการปรับแก้ไขงบประมาณ ก.มหาดไทย ตามความเห็นของกรรมาธิการเสียงข้างมาก’ ไม่ใช่การโหวตเห็นด้วยให้ตัดงบทำฝาย การอภิปรายถกเถียงเป็นการชี้แจงเรื่อง ‘การโจมตีว่าเพื่อไทยมีเจตนาทุจริต’ และชี้แจงว่าฝายจำเป็นต่อพี่น้องประชาชนที่ถูกน้ำท่วม-แล้งซ้ำซาก

กรณีการกล่าวหาถึงความเหมาะสมของโครงการ ‘ฝายแกนดินซีเมนต์’ ที่มีการตัดงบประมาณไปก่อนแล้วในชั้นอนุกรรมาธิการและกรรมาธิการ โดยกรรมาธิการที่ตัดงบ ได้ชี้แจงแสดงเหตุผลถึงการตัดงบดังกล่าว จนนำไปสู่การอภิปรายตอบโต้กันไปมานั้น

พรรคเพื่อไทยขอชี้แจงดังต่อไปนี้  

1.ฝ่ายค้านกล่าวหาว่า การตั้งงบประมาณฝายแกนดินซีเมนต์ มีความไม่ชอบมาพากล, พรรคเพื่อไทยคบคิดกับ สว. , ล็อกสเปก, ไม่ได้มาตรฐาน, มือใครยาวสาวได้สาวเอา , เร่งรีบ จึงขอตัดงบ

ประเด็นนี้ สส. ของพรรคเพื่อไทยหลายท่านรวมทั้งประธานวิปรัฐบาล ได้ชี้แจงแสดงเหตุผลอย่างมีเหตุผลว่าการตั้งงบดังกล่าวเป็นไปอย่างโปร่งใส  ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆ เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน มีความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ปัญหาภัยแล้ง ฝายแกนดินซีเมนต์ผ่านการคิด ค้นคว้าโดยมหาวิทยาลัยและประชาชนได้ทดลองทำในหลายพื้นที่ เป็นประโยชน์ มีประสิทธิภาพ จึงขอให้ลงพื้นที่ไปดูกัน ฝ่ายค้านมีอคติ ข้อมูลบางอย่างเป็นเท็จ เช่นการบอกว่าต้องไปขออนุญาตกรมเจ้าท่า
 
2. ฝ่ายค้าน ได้กล่าวหาอีกว่า ‘สส.เพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายปกป้องฝาย แต่สุดท้ายก็ตัดงบ ทำไมไม่โหวตกลับมา’ ขอชี้แจงว่างบฝายแกนดินซีเมนต์ เป็นส่วนหนึ่งของงบท้องถิ่น รวมอยู่ในงบของกระทรวงมหาดไทย หากโหวตเอางบแกนดินกลับมา จะกระทบต่องบของกระทรวงมหาดไทยทั้งหมด ต้องปรับแก้ใหม่หมด พรรคเพื่อไทยจึงจำต้องโหวตให้งบผ่านไปก่อนตามมติของกรรมาธิการฝ่ายข้างมาก

อย่างไรก็ตาม งบฝายแกนดินซีเมนต์นี้ พรรคเพื่อไทยโหวตรับไปในชั้นอนุกรรมาธิการ แต่แพ้เสียงข้างมาก และได้น้อมรับมติของกรรมาธิการ ประเด็นงบฝายแกนดินซีเมนต์จึงจบไปในชั้นอนุกรรมาธิการเป็นที่เรียบร้อย แม้ไม่เห็นด้วยและอยากยืนยันให้พี่น้องประชาชน

พรรคเพื่อไทยมองภาพรวม ภาพใหญ่ การโหวตเห็นด้วย เพื่อต้องเร่งผ่านงบประมาณ ปี 2567 ทั้งหมดโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน

เรายืนยันทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างตรงไปตรงมา เชื่อว่าการทำงานบนความถูกต้อง สื่อสารกับประชาชนอย่างมีวุฒิภาวะและจริงใจ คืองานการเมืองที่สร้างสรรค์ บนผลประโยชน์พี่น้องประชาชน"