วันที่ 22 มี.ค.2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณพ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระสอง เป็นวันสุดท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 17.43 น.ที่ประชุมสภาฯได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณครบทั้ง 41 มาตรา จากนั้นที่ประชุมได้มีมติในวาระ 3 ด้วยคะแนน 298 ต่อ 116 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 1

จากนั้นเวลา 17.49 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ได้กล่าวกับที่ประชุมสภาว่า ตนในฐานะตัวแทนรัฐบาล ขอขอบคุณประธาน และสส.ทุกคนที่พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯปี67 ซึ่งถือว่าเป็นครื่องมือที่จะใช้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาต่างๆ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเจริญเติบโตเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ ที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกมิติ

นายกฯ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อคิดเห็น รวมถึงคำแนะนำข้อเสนอ และความห่วงใยที่สมาชิกได้เสนอแนะไว้ตลอดระยะเวลาการประชุม รัฐบาลขอรับไว้ด้วยความขอบคุณ และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงประกอบการพิจารณาของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์จากเงินงบประมาณมากที่สุด นอกจากนั้นขอขอบคุณกรรมาธิการฯ ทุกคนที่ให้ความสำคัญ เสียสละเวลา และร่วมมือกันในการพัฒนาร่างฯพ.ร.บ.งบปี67 ฉบับนี้อย่างเต็มที่จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยข้อสังเกตของกมธ.ฯ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการ รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรมีความคุ้มค่า ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“ผมขอให้ความมั่นใจว่านโยบายมาตรการ และงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ ให้นำไปใช้จ่ายในครั้งนี้จะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ และแผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแลติดตามการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวให้มีความโปร่งใส และบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายที่กำหนดไว้

เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน และยกระดับการขับเคลื่อนพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิตของประชาชน ควบคู่ไปกับการรักษาสภาพแวดล้อมเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี และมีรายได้เพิ่มเพิ่มขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดตามความมุ่งหวังของรัฐบาลและสมาชิกสส.แห่งนี้ทุกท่านต่อไป” นายกฯ กล่าว

จากนั้นนายพิเชษฐ์ได้ สั่งปิดประชุมเวลา 17.52 น.

สำหรับขั้นตอนหลังสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบ จากนี้จะเป็นการพิจารณาในส่วนของ วุฒิสภา(สว.)พิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นด่านสุดท้าย ในวันที่ 26 มี.ค.
จากนั้นสภาฯ จะนำร่าง พ.ร.บ.ไปยังรัฐบาลเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป ซึ่งคาดว่างบประมาณปี 2567 จะมีผลบังคับใช้ในเดือน พ.ค.