ไม่ใช่ทำให้ฟรีๆ แต่ต้องมีค่าใช้จ่าย เป็นเงินชดเชย ที่ผู้เป็นสามี จ่ายให้แก่ผู้เป็นภรรยา ที่ทำหน้าที่แม่บ้าน

เป็น “คำสั่งศาล” ของ “ท่านเปาฯ” ในสเปน ซึ่งมีขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ กับคู่สามีภรรยาที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ

ภายหลังจากผู้เป็นภรรยา เป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลประจำเมืองปอนเตเบดรา ประเทศสเปน หลังจากที่หย่าร้าง แยกทางกับสามี ที่อยู่กินกันมายาวนานถึง 26 ปี โดยระบุว่า ตลอดระยะเวลาที่เป็นภรรยามา 26 ปี เธอต้องทำงานบ้านต่างๆ และเลี้ยงลูกแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งเธอใช้คำว่า “อุทิศตน” ให้กับการเลี้ยงดูลูกและดูแลบ้านช่องอย่างเป็นระเบียบ โดยที่ผู้เป็นสามีออกไปทำงานหาเงินแต่ไม่ได้ช่วยทำงานบ้านแต่ประการใด

กระทั่ง ส่งผลทำให้เธอเมื่อหย่าร้างแยกทางไปกันแล้ว ก็ประสบปัญหากับการทำงานหาเลี้ยงตัวเองเป็นอย่างมาก เพราะ 26 ปีที่ผ่านมาทำแต่งานบ้านและเลี้ยงลูก จึงขอความเห็นใจจากศาลขอให้มีคำสั่ง สั่งให้สามีจ่ายเงินชดเชยแก่เธอ

ก็ทำให้ศาลเห็นใจแม่บ้านรายนี้มิใช่น้อย จนมีคำพิพากษาในศาลชั้นต้นให้สามีจ่ายเงิน 1.2 แสนยูโร (คิดเป็นเงินไทยก็ราว 4.73 ล้านบาท) ซึ่งทางผู้เป็นสามี ก็ยื่นอุทธรณ์ ขอต่อรองจ่ายเพียง 6 หมื่นยูโร (คิดเป็นเงินไทยราว 2.63 ล้านบาท) ทว่า ศาลอุทธรณ์ก็เห็นใจผู้เป็นแม่บ้านมากกว่า โดยได้ตัดสินให้สามีจ่ายเงินกว่า 8.8 หมื่นยูโร (คิดเป็นเงินไทยราว 3.47 ล้านบาท) เป็นค่าชดเชยกับงานบ้านที่ทำมานานถึง 26 ปี แก่อดีตภรรยา ที่รักร้าว รักขม พาให้กระเป๋าเงินฉีกด้วยประการฉะนี้