วันที่ 26 มีนาคม นายธนัญชัย  วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา (ผอ.สคพ.11 นม.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า วันนี้กลับมามีค่าพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งหลังฝนเพิ่งตกไปไม่นานและจุดความร้อนดับหมดหลายวันแล้ว ล่าสุดวัดค่าเฉลี่ย 40.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม) ซึ่งเกินกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ สาเหตุหลักมาจากเผาในที่โล่ง 10 จุด ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เกษตรกรรม 8 จุด เนื่องจากยังเป็นช่วงปลายใกล้ปิดฤดูหีบอ้อย  

 

อย่างไรก็ตาม จ.นครราชสีมา ได้สั่งการให้ส่วนราชการคงมาตรการเอาจริงกับผู้ก่อมลพิษจากการเผาในที่โล่ง ซึ่งมีผลจับกุมแล้วทั้งสิ้นกว่า 80 ราย ทั้งนี้ขอแจ้งเตือนตามมาตรการลดการเผาในที่โล่งและให้ประชาชนดูแลสุขภาพตัวเอง โดยลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมหน้ากากอนามัยชนิด N95 ตลอดเวลาที่อยู่ภายนอกอาคาร และ  สคพ.11 นม. ได้ประชาสัมพันธ์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมเหตุเพลิงไหม้สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยซึ่งมักเกิดขึ้นในช่วงนี้อีกด้วย

ในชณะเดียวกันร้อยโทอนุชา  ตั้งพาณิชย์ นายอำเภอจักราช มอบหมายให้ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และสมาชิก อส. สนธิกำลังร่วมกับ กำนันตำบลคลองเมือง รอง สว.(ป.) สภ.จักราช ผญบ. ม.10 ต.คลองเมือง และ จพง.ป้องกัน อบต.คลองเมือง ออกตรวจสอบจุดความร้อนการเกิดไฟ (Hotspot) ที่ได้รับแจ้งจากจังหวัด พิกัด 14°53'37.4"N 102°30'51.0"E อยู่ในพื้นที่ ม.10 ต.คลองเมือง พบพื้นที่ปลูกอ้อยถูกไฟไหม้ เจ้าของแปลงยอมรับจุดไฟเผาใบอ้อยจริง จึงดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ในส่วนที่ห้องเก็บศพ โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา นายวิทวัช  เบียฬขุนทด พนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สายออ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา พร้อมญาติได้เดินทางมาติดต่อขอรับศพนางทุม   อายุ 73 ปี ที่อยู่ หมู่ 5 ต.สายออ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ไปตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่วัดโคกสวาย ต.สายออ อ.โนนไทย โดยผลชันสูตรพลิกศพระบุนางทุม เสียชีวิตจากสาเหตุสำลักควันไฟ  

โดย นายวิทวัช ซึ่งเป็นลูกเขยนางทุม เปิดเผยว่า เหตุเกิดช่วงบ่ายวานนี้ นางทุม ผู้เป็นแม่ยาย ได้เดินทางไปดูที่นาบ้านสวาย ต.สายออ เห็นหญ้ากับวัชพืชที่ถูกตัดมากองรวมกันจึงจุดไฟเผา เพื่อเตรียมแปลงประมาณ 7 ไร่ รอปลูกข้าวนาปี แต่ไฟลุกลามรวดเร็ว จึงพยายามดับไฟแต่ไม่สำเร็จ ประกอบกับมีโรคความดันโลหิตสูงและไปเพียงลำพัง เป็นเหตุให้สำลักควันไฟเสียชีวิตกลางทุ่งนา 

#ค่าฝุ่น #โคราช #สำลักควันดับ #ฝุ่นพิษ #ข่าววันนี้