จากปัญหาที่ดินทำกินสำหรับเกษตรกรผู้ไร้ที่ดิน ยังคงเป็นปัญหาสำคัญสำหรับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน ต่อมารัฐบาลได้มีจัดสรรที่ดินทำกินให้กับชาวบ้าน โดยให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นผู้ดูแล และมุ่งเน้นให้ประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก ต่อมาปัจจุบัน ปี พ.ศ. 2567 ส.ป.ก. ได้มอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ ภายใต้การขับเคลื่อนของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการยกระดับหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรเพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งทุน สร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน 

นายมนัส ยั่งยืน เกษตรกรพื้นที่ ส.ป.ก. ตำบลดอนยอ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก กล่าวว่า หลังจากตน ได้ไปลงทะเบียนเพื่อรับการจัดสรรที่ดินภาคการเกษตร ซึ่งได้ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกพื้นที่ทำกิน จำนวนเนื้อที่ 2 ไร่ 2 งาน เดิมพื้นที่ที่ได้รับการจัดสรรเป็นพื้นที่ลุ่ม และทุ่งสำหรับเลี้ยงสัตว์ เป็นพื้นที่เสื่อมโทรมจากการทำนา จึงได้หันมาทำเป็นเกษตรผสมผสานเพื่อทดแทนและเพิ่มผลผลิตตลอดฤดูกาล ส่วนใหญ่พื้นที่ มีลักษณะดินเปรี้ยว เหมาะสมในเรื่องของการปลูกมะม่วง จึงได้นำ มะม่วง กล้วย มาปลูก และพืชผักสวนครัวบางส่วน ตามด้วยการปรับหน้าดินจากมูลสัตว์ที่เลี้ยงโดยนำมาหมักจุลินทรีย์ และที่สำคัญจะไม่ใช้สารเคมีในการฉีดพืชผักผลไม้ เพื่อเป็นการลดต้นทุนและสร้างรายได้ให้กับครอบครัว นอกจากนี้ในอนาคตได้มองถึงการพัฒนาดำเนินการเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับเกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. ได้ศึกษาและเป็นแนวคิดในการลงมือทำกินให้เกิดประโยชน์

นายมนัส ยั่งยืน กล่าวต่อว่า ตนมีความภาคภูมิใจที่ ส.ป.ก. 4-01 ได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นโฉนดเพื่อการเกษตรให้กับเกษตรกร ซึ่งประโยชน์ทำให้เกษตรกรนี้มีความภาคภูมิใจและเปรียบเสมือนเป็นขวัญกำลังใจสามารถส่งต่อที่ดินให้กับลูกหลานเราได้ ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนเป็นคนอื่นได้เพราะว่าโฉนดได้ระบุไว้ว่าเพื่อการเกษตรและมีสิทธิตกทอดถึงลูกหลาน จึงทำให้เหมือนมีกำลังใจในการทำการเกษตรในพื้นที่แปลงนี้ อีกทั้งเมื่อเราไม่มีเงินทุนเราก็สามารถที่จะไปหาหน่วยงานหรือว่าธนาคารที่เข้าร่วมโครงการกับเราได้ เพื่อนำทุนนั้นมาทำการเกษตรอย่างยั่งยืนได้

“อย่างไรก็ตาม ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณ ส.ป.ก. ทำให้ชีวิตของเกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีที่ดินทำกิน มีที่อยู่อาศัย หากเปรียบเหมือนชายเร่ร่อนเกิดมาจนเกษียณอายุบางทีไม่มีที่ทำกิน แต่มีความโชคดีที่ว่ามาเป็นเกษตรกร และได้รับการจัดสรรจาก ส.ป.ก. ทำให้มีที่ดิน แลมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” นายมนัส ยั่งยืน กล่าว