เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2567 ที่ผ่านานายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง เข้าร่วมประชุมหารือกับ พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกันระหว่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) และกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ในประเด็นต่าง ๆ คือ 

1.การแก้ไขปัญหาจุดฝืด กทม. ได้ร่วมมือกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางวิศวกรรมจราจรเชิงลึก (Traffic Engineering) เพื่อแก้ไขปัญหาจุดฝืดจำนวน 100 จุด ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร โดยที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน เช่น การกวดขันวินัยจราจร การทาสีตีเส้นจราจรให้ชัดเจน การติดตั้งป้ายเครื่องหมายจราจร และการปรับจังหวะสัญญาณไฟจราจรลดระยะแถวคอยจุดติดขัดจราจร  

2.การติดตั้งและปรับรอบสัญญาณไฟจราจรแบบ Adaptive Signaling ซึ่งจะปรับรอบสัญญาณไฟจราจรทั้งหมด 47 ทางแยก ตามที่ สนข.ให้เสนอแนะ และปรับเพิ่มอีก 17 ทางแยกจากการสำรวจปัญหาด้านการจราจร โดยในปีงบประมาณ 2567 จะดำเนินการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรแบบ Adaptive Signaling จำนวน 72 ทางแยก และจะขยายผลในปีงบประมาณ 2568 อีกจำนวน 100 ทางแยก 

3.การกำหนดพื้นที่จำกัดความเร็ว (Speed Limit Zone) ในเขตเมืองหรือชุมชน กทม. ได้นำเสนอข้อมูลการประเมินและวิเคราะห์ความปลอดภัยทางถนนทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วยมาตรฐานการประเมินความปลอดภัยทางถนนระดับนานาชาติ (iRAP) โดยหารือร่วมกับ บช.น. เพื่อให้มีการพิจารณาออกข้อบังคับจราจรจำกัดความเร็วอยู่ที่ 50 กม./ชม. เส้นทางในเขตพื้นที่ชั้นใน นำร่อง 40 เส้นทาง โดยหาก บช.น. ดำเนินการออกข้อบังคับจราจรแล้ว กทม. จะเร่งดำเนินการปรับปรุงข้อมูลด้านกายภาพของพื้นที่ต่อไป 

4.การจัดทำช่องทางรถจักรยานยนต์บนสะพาน จะดำเนินการนำร่องในการจัดทำช่องทางรถจักรยานยนต์บนสะพานที่มีกายภาพเพียงพอก่อน ได้แก่ สะพานข้ามแยกเกษตรและสะพานข้ามแยกร่มเกล้า โดยได้เสนอ บช.น. เพื่อพิจารณาออกข้อบังคับจราจรให้สอดคล้องต่อไป 

5.การเชื่อมต่อสัญญาณภาพจากกล้อง CCTV จำนวน 22 ทางแยก เพื่อใช้บริหารจัดการการจราจร รวมทั้งตรวจจับความเร็วและตรวจจับผู้กระทำผิด พร้อมส่งข้อมูลให้ บช.น. เปรียบเทียบปรับสูงสุด เพื่อลดปัญหาการจอดรถกีดขวางทางม้าลาย การฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ฯลฯ นอกจากนี้ ได้มีการหารือแนวทางในการเชื่อมต่อสัญญาณภาพจากกล้อง CCTV ไปยังป้อมจราจรเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรใช้ข้อมูลภาพในการบริหารจัดการสัญญาณไฟจราจรให้สอดคล้องกับปริมาณการจราจรของพื้นที่ 

6.การขยายและจัดทำเส้นทางเดินรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) กทม. มีแผนในการขยายเส้นทางให้บริการรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) ไปถนนสาทรต่อถึงถนนพระรามที่ 4 ที่แยกวิทยุ โดยที่ประชุมได้รับทราบในหลักการการจัดทำช่อง Bus Lane ในชั่วโมงเร่งด่วน บนถนนสาทรจากแยกสาทรถึงแยกลุมพินี ซึ่งจะยกเว้นให้รถจักรยานยนต์วิ่งร่วมได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงระบบการบังคับใช้กฎหมายจราจรเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการป้องปรามผู้กระทำความผิด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการแก้ไขปัญหาการจราจรและอำนวยปลอดภัยให้แก่ประชาชน