เมื่อวันที่ 27 มี.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์รูปในทวิตเตอร์ (X) ชื่อบัญชี้ "Srettha Thavisin" พร้อมระบุข้อความว่า ขอสรุปผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 2 ของปี 2567 ให้ทุกคนได้เห็นข่าวดีที่จะเกิดและความคืบหน้าร่วมกันครับ

1. ที่ประชุมรับทราบว่า เศรษฐกิจมีปัญหา มีความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจครับ เนื่องจาก 10 ปีที่ผ่านมา GDP เราต่ำมาตลอด โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีการเจริญเติบโตสูงกว่าเราเป็นเท่าครับ

2. กระทรวงการคลังได้เสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ทนอกเหนือจากการออก พ.ร.บ.เงินกู้ ผมได้มอบหมายให้กระทรวงคลัง และสํานักงบประมาณดําเนินการเรื่องนี้

3. มอบกระทรวงพาณิชย์สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้าและสินค้า

4. ให้กระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม และบอร์ดรัฐบาลดิจิทัล สรุปการพัฒนาระบบและการจัดทําในลักษณะเปิดหรือภาษาอังกฤษคือ Open Loop เพื่อให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจกระเป๋าเงินเข้าร่วมโครงการ

5. ขอให้สํานักงานตํารวจแห่งชาติวางกรอบการตรวจสอบวินิจฉัยร้องทุกข์กล่าวโทษและการเรียกเงินคืน

โดยทั้ง 5 ประเด็นให้ทุกส่วนที่ได้รับมอบหมายรายงานต่อที่ประชุมในวันที่ 10 เม.ย.

6. วันที่ 10 เม.ย. จะได้ข้อสรุปทั้งหมด และเสนอ ครม. พิจารณาภายในเดือน เม.ย. ครับ

7. ยืนยันกรอบ timeline ตามที่ท่านจุลพันธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังแถลง คือ 1.ไตรมาส 3 ลงทะเบียนร้านค้าและประชาชน และ 2.ไตรมาส 4 เงินถึงมือประชาชน 

ซึ่งที่ประชุมวันนี้ทุกภาคส่วนเห็นด้วยในขั้นตอนทั้งหมดรวมถึงแบงค์ชาติ ดังนั้น ขอให้ทุกคนรอฟังข่าวดีวันที่ 10 เม.ย. นะครับ


#เศรษฐาทวีสิน #SretthaThavisin #ดิจิทัลวอลเล็ต #ข่าววันนี้