เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567  ที่ศาลแพ่ง (แผนกคดีสิ่งแวดล้อม)  รัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี สมชาย อามีน ประธานอนุกรรมการสิ่งแวดล้อมฝ่ายคดีและปฏิบัติการ พร้อมคณะทำงานฝ่ายคดีของสภาทนายความ เดินทางมาที่ศาลแพ่ง (แผนกคดีสิ่งแวดล้อม)​ถนนรัชดาภิเษก เพื่อยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มในคดีสิ่งแวดล้อม กรณีชาวประมงที่จังหวัดระยอง นำโดยนายละหม่อม บุญยงค์ และตัวแทนกลุ่มประมงจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นกลุ่มประมงเรือเล็ก กลุ่มลูกจ้างประมงและกลุ่มค้าขายที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วในทะเลระยองเมื่อต้นปี 2565 มีน้ำมันดิบรั่วไหลจำนวนมาก ทำให้กลุ่มชาวบ้านดังกล่าว ได้รับผลกระทบต่อวิถีชีวิตและทางทำมาหาได้ และไม่ได้รับการชดเชยจากบริษัทที่ก่อมลพิษ หรือได้รับค่าชดเชยจำนวนต่ำกว่าความเสียหายจริง จึงได้รวมตัวกันตั้งผู้แทนโจทก์จำนวน14 คน จากสมาชิกกลุ่มจำนวนกว่า 800 คน มายื่นฟ้องบริษัทฯและกรรมการบริษัทฯให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ทั้ง14 คนและสมาชิกกลุ่มประมง กลุ่มลูกจ้างประมงและกลุ่มค้าขาย รวมถึงให้แก้ไขฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศน์ทางทะเลให้กลับคืนสภาพเดิม

ว่าที่ร้อยตรีสมชาย อามีน กล่าวว่า  การฟ้องคดีแบบกลุ่มจะก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้เสียหายจากเหตุน้ำมันรั่วทุกคนโดยไม่จำเป็นต้องเป็นโจทก์ฟ้องคดีเอง มูลค่าความเสียหายของโจทก์ทั้ง 14 คนและสมาชิกกลุ่มเบื้องต้น จำนวน 800 คน เป็นเงินทั้งสิ้น 240 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามการฟ้องคดีครั้งนี้จะเกิดประโยชน์กับผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วในปี 2565 ทุกคน โดยไม่จำเป็นจะต้องมีชื่อในการฟ้องคดี และในคำฟ้องยังขอให้กรรมการของบริษัท ที่มีอำนาจกำกับดูแลต้องรับผิดชอบร่วมกับบริษัทด้วย


โดยศาลลงรับเป็นคดีหมายเลขดำที่ สว. 2/2567 พร้อมนัดไต่สวนคำร้องคดีแบบกลุ่มในวันที่ 17พ.ค 67 เวลา 9.00 น.

+++