เมื่อวันที่ 27 มี.ค.67 รองศาสตราจารย์ ดร.จีมา ศรลัมพ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาอย่างยั่งยืนและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เข้ารับมอบรางวัลชมเชย ด้านการสร้างกำลังคนด้านการวิจัยของประเทศ จากนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในงาน “Better Thailand การปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่ออนาคตประเทศไทย” ณ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ ถนนรางน้ำ กรุงเทพฯ โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.คณพล จุฑามณี ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาการขั้นสูงแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และคณะ เข้าร่วมในพิธี

สำหรับรางวัลดังกล่าว สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดทำโครงการคัดเลือกผลงานสถาบันอุดมศึกษา กลุ่มพัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก ประจำปี พ.ศ. 2566 ขึ้นเพื่อเป็นการยกย่อง เชิดชูเกียรติ แก่สถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพ และบทบาทของการเป็นสถาบันอุดมศึกษา กลุ่มพัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก (Global and Frontier Research) ที่มุ่งเน้นให้สถาบันอุดมศึกษา ผลิตผลงานวิจัยและบุคลากรด้านการวิจัยที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมทั้ง มีการพัฒนาระบบนิเวศด้านการวิจัยเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปแบบพลิกโฉมสถาบันที่ทันต่อสถานการณ์โลกในปัจจุบัน จึงได้เชิญสถาบันอุดมศึกษาที่มีผลงานดีเด่น ใน 3 ด้าน เข้าร่วมส่งผลงาน ได้แก่ ด้านที่ 1 การสร้างกำลังคนด้านการวิจัยของประเทศ ด้านที่ 2 การวิจัยที่มีคุณภาพระดับสากลและสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติได้ และด้านที่ 3 การสร้างและพัฒนาระบบนิเวศด้านการวิจัย

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้รับเชิญจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้ร่วมส่งผลงานในครั้งนี้ด้วย โดยส่งผลงานด้านการสร้างกำลังคนด้านการวิจัยของประเทศในภาพรวมของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยเฉพาะผลงานที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (KU Reinventing University Program) ในชื่อ “โครงการการสร้างกำลังคน ด้านเกษตร อาหาร และสิ่งแวดล้อม” ซึ่งผลงานดังกล่าวผ่านการประชุมหารือและรวบรวมข้อมูล จาก รองศาสตราจารย์ ดร.สุตเขตต์ นาคะเสถียร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและสร้างสรรค์ พร้อมด้วยผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิจัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับผู้บริหารสถาบันวิทยาการขั้นสูงแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

ผลการพิจารณาผลงานสถาบันอุดมศึกษา กลุ่มพัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก ประจำปี พ.ศ.2566 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้รับรางวัลชมเชย ด้านการสร้างกำลังคนด้านการวิจัยของประเทศ นับเป็นการตอบสนองต่อแนวคิด Better Thailand การปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่ออนาคตประเทศไทย เป็นอย่างยิ่ง