“ปานปรีย์” ยันไม่ได้รับรายงานทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยในฉนวนกาซา เชื่อไม่มีผลกระทบ 8 คนไทยถูกจับ หวังมติยูเอ็นให้หยุดยิง มีโอกาสปล่อยตัวสูง

ที่ทำเนียบ  วันนี้ (28 มี.ค.) นายปานปรีย์  พหิทธานุกร   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ   กล่าวถึงกรณีมีภาพทหารอิสราเอล ถือธงชาติไทยในฉนวนกาซา ว่ายังไม่ได้รับรายงาน   และเพิ่งทราบจากสื่อมวลชน

เมิ่อถามว่า มีความกังวลเรื่องตัวประกันชาวไทยอีก 8 คน   ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมไป  อาจจะถูกทำร้ายได้    นายปานปรีย์ ยืนยันว่าไม่มี เพราะก่อนหน้านี้กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชาวไทย 27 คนแล้ว   ซึ่งเป็นผลจากการเจรจากับผู้เกี่ยวข้อง   เพราะฉะนั้นตนเชื่อว่ากลุ่มฮามาสไม่ได้ติดใจอะไรกับคนไทย   เพราะคนไทยไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง   เพราะฉะนั้นอีก 8 คนที่เหลือ     รัฐบาลมีความคาดหวังว่าหากมีการหยุดยิงจากอิสราเอลโดยเร็ว   ก็สามารถปล่อยตัวกลับประเทศไทยได้    ทั้งนี้เท่าที่ทราบตัวประกันชาวไทยทั้ง 8 คนได้รับการยืนยัน  ว่ายังมีชีวิตอยู่     โดยมี 3 คน มีคนพบเห็นแล้ว ส่วนอีก 5 คน ยังไม่มีคนพบเห็น     เนื่องจากอยู่กระจัดกระจายกัน   แต่ยืนยันว่ากระทรวงต่างประเทศติดตามเรื่องนี้ทุกวัน    เพราะอยากให้พวกเขาได้กลับมาโดยเร็วที่สุด  และอาจจะเป็นผลดี  เนื่องจากขณะนี้สหประชาชาติได้มีมติให้อิสราเอลหยุดยิง   โอกาสที่กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันก็มีสูงขึ้น