สศร.ผนึกกำลัง 4 หอศิลป์ภูมิภาค ร่วมกันขับเคลื่อนงานด้านศิลปะร่วมสมัยให้เติบโต สร้างความรู้ความเข้าใจแก่คนในพื้นที่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.)  ได้มีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการดำเนินงานของหอศิลป์และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาคภายใต้โครงการพัฒนาหอศิลป์ร่วมสมัยสู่ภูมิภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยนายประสพ เรียงเงิน ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า สศร.ให้ความสำคัญของการสร้างคุณค่าของแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนหอศิลป์ที่มีอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและพัฒนาทุนทางศิลปวัฒนธรรมให้สามารถเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ผ่านนิเวศทางศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ สศร.จึงขับเคลื่อนโครงการพัฒนาหอศิลป์ร่วมสมัยสู่ภูมิภาคให้เพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งในปีนี้มีความร่วมมืออีกจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ จ.เชียงราย .ARTCADE จ.พะเยา Patani Art Space จ.ปัตตานี และหอศิลป์ร่วมสมัยภูเก็ต จ.ภูเก็ต

ผอ.สศร. กล่าวอีกว่า นอกจากมุ่งสร้างภาคีเครือข่ายหอศิลป์และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาค โดยเน้นการกระจายทุนในการจัดกิจกรรมที่มีความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนส่งเสริมและสร้างองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมให้แพร่หลาย ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริหารจัดการหอศิลป์ แหล่งเรียนรู้ และศิลปิน รวมถึงเป็นการกระชับความร่วมมือในการพัฒนาหอศิลป์และแหล่งเรียนรู้ด้านดังกล่าว อันจะนำไปสู่การเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านศิลปะร่วมสมัยให้เติบโต สร้างความรู้ความเข้าใจแก่คนในพื้นที่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการร่วมกันส่งเสริมอุตสาหกรรม Soft Power เศรษฐกิจสร้างสรรค์และการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมของประเทศให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและยั่งยืน