“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

“ทักษิณโมเดล”นำร่องมาแล้ว ลูกน้องทยอยตามมา  ส่งสัญญาณปรองดอง มีบางคนหวนเปรียบเปรย เหมือนคนเดือนตุลาออกจากป่า แต่ในความเหมือน มีความต่าง ด้วยเงื่อนไข ปัจจัยบริบทการเมืองปัจจุบันที่ซับซ้อน ...*...

 ศรพระราม ปั่นต้นฉบับล่วงหน้า เดาทางคดีของ จักรภพ เพ็ญแข อาจจะไม่ได้เดินเหินสบายเหมือน VVIP บ้านจันทร์ส่องหล้า แม้จะกลับมาในรัฐบาลใต้เงานายใหญ่ ...*...

 เพราะเมื่อไปไล่ดูคดีที่เขาถูกออกหมายจับ คือคดีอาญา  มีหมายจับ 3 หมายจับ ของศาลทหาร 1 หมายจับ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2558 และวันที่ 28 มิถุนายน 2558 ถูกออกหมายข้อหามีอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง  และหมายจับอีก 1 หมาย ในข้อหาร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และเป็นอั้งยี่ ในวันที่ 7 ธันวาคม 2560  ส่วนข้อหาตามมาตรา 112 อัยการสั่งไม่ฟ้อง ...*...

ถามว่าใครต้องรับผิดชอบ กรณี “ตะวัน” กับ “แฟรงค์” ก็คนที่คอยยุยง หรือสนับสนุนการกระทำของทั้งคู่นั่นแหละ รวมทั้งบรรดากองเชียร์ที่คอยกดดันไม่ให้เลิกอดอาหารประท้วง  จนยกระดับความรุนแรงขึ้นมาเรื่อยๆ ...*...

วันนี้  “หยก” ยกธงขาวไปแล้ว แต่ บรรดาผู้ใหญ่ ยังไม่หยุด ที่ไม่รู้ว่าจะ “ได้สำนึก” กันเมื่อไหร่ กับความพยายามที่จะ “ดึงฟ้าต่ำ ทำหินแตก แยกแผ่นดิน” ...*...

 ส่วนเงินดิจิทัล ของรัฐบาลนั้น ศรพระราม บอกตามตรง ยังยืนยันอย่าวที่เคยบอกไปแล้ว ว่า คนในพรรคเพื่อไทย ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องเร่งแจก และต้องเลือกจังหวะ ที่ได้เปรียบทางการเมืองมากที่สุด ขืนแจกเร็วไป คนก็ลืม!! จึงไม่แปลก ที่ล่าสุด รัฐบาลจะออกมาบอกว่า จะได้รับเงินกันแน่ๆ ในช่วงก่อนสิ้นปี ก็ด้วยไทม์ไลน์ปีหน้ามีการเลือกตั้ง นายก อบจ.ยังไงล่ะ ...*...

ส่วนจังหวะที่วางคิว ในการ “ล่อเป้า” ศรพระราม สังเกตได้ว่า พยายามวางช่วงเวลา เพื่อช่วงชิงพื้นที่ข่าว และกลบกระแส ไม่ว่าจะเป็นการที่ รัฐมนตรีช่วยคลัง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ แถลที่รัฐสภา ชิงจังหวะที่สว.อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติในสภาฯ ...*...

และล่าสุด การวางไทม์ไลน์เอาไว้ ว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเลตชุดใหญ่ เคาะรายละเอียดทั้งหมดในวันที่ 10 เมษายน ก็เป็นวันเดียวกันกับที่ อัยการสูงสุดนัดพิจารณาคำร้องความเป็นธรรมของ ทักษิณ ชินวัตร ในคดีมาตรา 112 ...*...

เงินดิจิทัล จึงกลายเป็นเครื่องมือในยุทธการ “ข่าวใหญ่กลบข่าวใหญ่” ของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ที่สอดคล้องกันอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนความพยายามในการเขย่าให้ “ทักษิณ” เปลี่ยนตัวนายกฯ นั้น นาทีนี้ ดูเหมือนจะยังยักตื้นติดกึก ยักลึกติดกัก  เพราะนัยว่า ล่าสุด มีการพบปะกับบุคคลสำคัญ และยืนยันให้วีซ่า เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯครบ 4 ปี ...*...