“เพื่อไทย” ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์ ชี้รัฐบาลไม่กังวล โว ยังไม่ถึง 10 เดือน ผลงานเพียบ

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.67 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตามมาตรา 152 เพื่อเอาคืนที่โดนนับองค์ประชุมในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าวิปฝ่ายค้านยังไม่ต้องร้อนรนไปก่อน เพราะในส่วนของวิปรัฐบาลยังไม่ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้ ส่วนการอภิปรายในสภาตอบโต้จากฟากฝั่งรัฐบาลในสภานั้น  ไม่ได้มาจากความโกรธที่นับองค์ประชุม เพราะการลงมติในคราวนั้น รัฐบาลก็มีองค์ประชุมเพียงพอจนสามารถรับรองรายงานการศึกษาได้ในที่สุด แต่มาจากความไม่สบายใจที่มีการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างวิป จึงต้องแสดงความกังวลให้เห็นว่า หากฝ้ายค้านเลือกทำกันเช่นนี้ ในอนาคตจะเชื่อใจข้อตกลงระหว่างกันได้อย่างไร

นายชนินทร์กล่าวว่า ส่วนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 3-4 เมษายนนี้ ส่วนตัวไม่มีความกังวลและมั่นใจว่าคณะรัฐมนตรีทุกท่านชี้แจงการทำงานของตนเองได้ เพราะเพียงเวลาไม่ถึง 10 เดือน ที่ทางสมาชิกฝ่ายค้านเคยอ้างว่าประเทศรอได้นั้น รัฐบาลที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ได้อย่างมาก ทั้งในเรื่องของการฟื้นความเชื่อมั่นทั้งในและต่างประเทศ การลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน ลดหนี้เกษตรกรและเพิ่มรายได้ผ่านการปรับขึ้นของราคาผลผลิตทางการเกษตร เพิ่มรายได้ให้กับประเทศผ่านการเปิดประตูการท่องเที่ยว ดึงดูดมหกรรมระดับโลก ยกระดับสินค้าไทย เดินสายเจรจาเพื่อเปิดประตูการค้าระหว่างประเทศ เพิ่มความเชื่อมั่นในสายตานานาชาติ จนนำมาซึ่งมูลค่าการส่งออกที่เติบโตทุกไตรมาส ตัวเลขการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น และข้อตกลงทางการค้าหรือ FTA กับศรีลังกาที่จบลงได้อย่างรวดเร็ว

”การทำงานของรัฐบาล เรามุ่งเน้นที่จะทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ โดยเอาผลงานเป็นที่ตั้ง รัฐบาลพร้อมชี้แจงและรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย ขอเพียงฝ่ายค้านอภิปรายให้อยู่ในประเด็น ไม่พาดพิงบุคคลภายนอกที่ไม่มีสิทธิชี้แจงในสภา  หรือมุ่งเน้นแต่สร้างวาทกรรมที่ไม่สร้างสรรค์ ผมเชื่อว่าการอภิปรายในครั้งนี้จะราบรื่น และเกิดประโยชน์กับการบริหารประเทศอย่างแท้จริง“ นายชนินทร์กล่าว