สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี ดีนา โบลูอาร์เต ผู้นำหญิงเปรู แถลงไม่ลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ของสำนักงานอัยการและเจ้าหน้าที่ตำรวจ บุกเข้าตรวจค้นบ้านพักในกรุงลิมา เมืองหลวงของเปรู เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหาหลักฐานในข้อกล่าวหาว่า เขาทุจริตคอร์รัปชัน จนมีฐานะร่ำรวยผิดปกติ และครอบครองนาฬิกาหรูหลายเรือนด้วยกัน แต่ไม่แจ้งทรัพย์สินต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง

โดยประธานาธิบดีโบลูอาร์เต แถลงว่า นาฬิกาหรูที่มีหลายเรือนนั้น ได้มาจากเงินที่เขาหามาได้จากน้ำพักน้ำแรงของเขาซื้อเอง พร้อมทั้งยังยืนยันด้วยว่า ตนเข้ามาบริหารประเทศที่ซื่อสัตย์สุจริต และตนจะลงจากตำแหน่งในปี 2026 (พ.ศ. 2569) ตามกำหนดวาระ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีหญิงแห่งเปรู ยังตำหนิเจ้าหน้าที่อัยการและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บุกค้นบ้านพักของเธอในขณะที่เธอไม่อยู่บ้านว่า ละเมิดสิทธิ์ต่อเธอและครอบครัวของเธอ

ทางด้าน นายกุสตาโว อาเดรียนเซน นายกรัฐมนตรีเปรู กล่าวตำหนิเจ้าหน้าที่อัยการและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตรวจค้นบ้านพักของประธานาธิบดีว่า ทำเกินกว่า และขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก่อนกล่าวย้ำทิ้งท้ายว่า จะไม่มีใครลาออก ไม่ว่าจะเป็รัฐมนตรี หรือประธานาธิบดีก็ตาม