"อนุทิน" บอกนายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับครม. ย้ำรัฐบาลผสมยังแน่นแฟ้น หากปรับครม.เป็นเรื่องของใครของมัน ขอโอกาสใช้เวทีอภิปราย ม.152 แจงผลงานรอบ 6 เดือน เฉลิมชัย โวยี่ห้อ'ปชป. พร้อมชำแหละรัฐบาล ลั่นไม่มีมวยล้มต้มคนดู ลูกพรรคจัดเต็ม แย้มเชือดนายกฯ พ่วงรมต.คนอื่นด้วย
 
     เมื่อวันที่ 31 มี.ค.67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงจะมีกระแสข่าวโยกย้ายกระทรวงของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่  ว่า นี่คือรัฐบาลผสมที่เกิดจากหลายพรรคการเมืองมาสนับสนุนจนเกิดนายกรัฐมนตรี ดังนั้นรูปแบบการทำงานก็เป็นในแนวทางแบ่งความรับผิดชอบไปเรียบร้อย ถือเป็นมารยาทของรัฐบาลผสมอยู่แล้ว สื่อมวลชนอย่าไปกังวลเรื่องนี้ ถ้าจะปรับก็ต่างคนต่างปรับ ไม่ต้องกังวลหรอก ปัญหาในแต่ละพรรคก็เยอะอยู่แล้ว เวลาปรับ ครม. สร้างปัญหาข้ามพรรค เดี๋ยว ครม. จะไม่เข้มแข็ง


     นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ ครม. เข้มแข็งอยู่แล้ว เพราะมี 314 เสียง ถือว่ามั่นคง นายกรัฐมนตรีก็เข้มแข็งทุกวัน มีความเป็นผู้นำที่ชัดเจน และร่วมมือทำงานกันอย่างเต็มที่ จะ Rock the Boat (ทำให้เรือสั่น) ทำไม และตอนนี้นายกรัฐมนตรีก็ยังไม่มีการมาแจ้งปรับ ครม. แต่อย่างใด เมื่อถามว่า ตอนนี้พรรคภูมิใจไทยพอใจในบทบาทที่คุมกระทรวงในขณะนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าถามว่าพรรคภูมิใจไทยอยากได้กระทรวงอะไร ถ้าพูดออกไปเดี๋ยวจะตกใจกันหมด แต่ตอนนี้กระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยได้ก็ทำงานตอบสนองนโยบายนายกรัฐมนตรี 


     ทุกเรื่องเปิดปุ๊บติดปั๊บ โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย, กระทรวงแรงงาน, กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) และกระทรวงศึกษาธิการ ก็สามารถทำงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชนและขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ได้อย่างดี รวมถึงสอดรับและถือเป็นผลงานของรัฐบาล โดยมีรัฐมนตรี 4 กระทรวงไปปฏิบัติตามและตอบสนองงานของนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการทำงานแบบมืออาชีพ


     สำหรับการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ของพรรคฝ่ายค้าน ในวัน 3-4 เม.ย.นี้ อาจมีการพูดเรื่องการจัดระเบียบสังคมของกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องชี้แจงตามข้อเท็จจริง ที่ผ่านมาเราทำตามภารกิจเรา ไม่ได้แย่งงานใคร หรือทำให้ใครเดือดร้อน ตนพูดตลอด แข่งทำประโยชน์ให้ประชาชน ทำไปเถอะ ประชาชนได้ประโยชน์ คนที่เสียประโยชน์คือคนที่ไม่ได้ทำตามกฎหมาย อย่างน้อยสังคมก็ดีขึ้น เช่นการไปดูสถานบันเทิง เรามั่นใจได้ว่าคนที่ทำใบอนุญาตถูกต้องจะไม่ทำผิดกฎหมาย แต่คนไม่มีใบอนุญาตก็ต้องรีบทำให้คุ้มทุน ซึ่งมีรายได้พิเศษจากยาเสพติด รวมถึงการจับยาเสพติด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เราหวังใช้โอกาสนี้ชี้แจงและพูดว่า 6 เดือนทำอะไรไว้บ้าง ในการแก้ปัญหาต่างๆ ให้ประชาชน


     เมื่อถามว่า รัฐมนตรีในพรรคพร้อมชี้แจงใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใครโดนพาดพิงก็ต้องชี้แจง ส.ส.ฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ถูกต้องแล้ว และตนขอชื่นชมสปิริตฝ่ายค้าน ที่ใช้เวทีอภิปรายตามมาตรา 152 ใช้สภาตรวจสอบ เพราะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแบบลงมติ ก็จะไม่เป็นธรรมกับรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลยังไม่ได้ใช้งบประมาณปี 2567


     ด้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงผลสรุปการสัมมนาส.ส. และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ได้มีการพูดคุยทิศทางของพรรคและเตรียมการอภิปรายทั่วไปแบบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3-4 เม.ย. อย่างที่ตนพูดว่าการอภิปรายเราทำเต็มที่ 100% ไม่ต้องเป็นห่วง และขอให้มั่นใจว่ายี่ห้อพรรคประชาธิปัตย์ ยี่ห้อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรค ไม่มีมวยล้มอยู่แล้ว แต่ประเด็นที่จะอภิปรายต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่วันแล้วก็พร้อมที่จะอภิปราย


     ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีประเด็นใหม่ที่นอกเหนือจากที่เป็นข่าวในสังคมตอนนี้หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ขอให้รอฟังวันนั้นดีกว่า โดยนายจุรินทร์จะเป็นคนอภิปรายเปิดในภาพรวมและมีส.ส.ของพรรคอภิปรายในรายละเอียด ไม่ถึง 10 คน ซึ่งจะเป็นคนรุ่นใหม่เกือบทั้งหมด เพราะต้องการเน้นคุณภาพ อภิปรายประมาณ 2-3 ประเด็น เพราะพรรคประชาธิปัตย์ได้เวลามา 3 ชั่วโมง ก็ต้องทำ 3 ชั่วโมงนี้ให้มีค่ามากที่สุด เวลาส่วนใหญ่พรรคก้าวไกลได้ไป จึงต้องบริหารให้ดีที่สุด ดังนั้นต้องกำชับว่าต้องอภิปรายไม่เยิ่นเย้อและตรงประเด็น เมื่อถามย้ำว่า คนที่อภิปรายเป็นตัวตึงใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่าไม่ใช่ตัวตึงแต่เอาเป็นว่ามีข้อมูล โดยตนได้กำชับไปแล้วว่าให้อภิปรายในเนื้อหาสาระอย่างเดียว หากตรงไหนไม่ถูกต้อง ให้"ใส่"ไปเลย ไม่ต้องอารัมภบทมาก


     สำหรับข้อมูลที่มีอยู่จะทำให้รัฐบาลเซถึงขั้นปรับครม.หรือไม่นั้น นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องการปรับครม.ขึ้นอยู่กับรัฐบาลและรัฐมนตรี หากข้อมูลดีแค่ไหนถ้านายกฯไม่ปรับ ก็คงไม่มีการปรับเพราะเป็นอำนาจของนายกฯ แต่ยอมรับว่าข้อมูลที่อภิปรายในครั้งนี้สามารถนำไปต่อยอดใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ได้ ดังนั้นขอให้รอฟัง ตนไม่ขอพูดไปก่อนเพราะเกรงว่าจะกร่อย


     เมื่อถามว่า ข้อมูลการอภิปรายครั้งนี้จะทำให้เกิดข้อถกเถียงในสังคมจนกดดันนำไปสู่การปรับครม.ได้หรือไม่  นายเฉลิมชัย  กล่าวว่า เราก็ท้วงติง ไม่ใช่จะไป "ฆ่า" กัน แต่เป็นการท้วงติงในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และทำในสิ่งที่ทำให้ประชาชนและประเทศชาติเสียหาย เราก็ต้องพูดในฐานะที่เป็นฝ่ายค้าน ต้องช่วยฝ่ายบริหารดูว่าท่านทำอะไรไม่ถูกต้องบ้าง หรือมีอะไรที่ควรจะทำบ้าง ซึ่งข้อมูลที่มีอยู่ ถ้าปล่อยไปอาจถึงขั้นทำให้ประเทศชาติเสียหายได้ ไม่เช่นนั้นพวกตนคงไม่พูดถามว่าหากนายกฯรับฟังแล้วต้องกลับมาคิดใช่หรือไม่ เราก็พูดให้นายกฟังอยู่แล้ว


     เมื่อถามถึงเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชนโดยเฉพาะ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคก้าวไกล ใครจะเป็นคนอภิปรายนั้น นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องมีอยู่แล้ว แต่ขออย่าให้ลงในรายละเอียดตอนนี้ ยอมรับว่านอกจากนายนายกฯ แล้วยังมีรัฐมนตรีคนอื่นที่เป็นเป้าด้วย ส่วนจะมีข้อมูลอภิปรายถึงกระทรวงเกษตรฯ ในฐานะที่เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯมาก่อน ขอให้ไปฟังดูดีกว่า เพราะการบริหารราชการแผ่นดิน พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยเป็นรัฐบาล ตนก็เคยเป็นรัฐมนตรี ถ้าเรามั่นใจว่าบริหารแบบสุจริต ก็ไม่ต้องไปกังวลอะไร ไม่มีใครทำอะไรเราได้ เหมือนที่ตนโดนอภิปราย ก็พร้อมตอบทุกข้อกล่าวหา


     นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวกรณีฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลว่า ตนมั่นใจว่านายกฯ และรัฐมนตรีทุกคน แม้เพิ่งเข้ามาบริหารประเทศได้แค่ 6 เดือนเศษ แต่ก็มีการออกมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนจะชี้แจงข้อเท็จจริงและตอบข้อซักถามของฝ่ายค้านได้ทุกประเด็น เพราะทำงานกันอย่างเต็มที่ ถือโอกาสชี้แจงการทำงานของรัฐบาลให้กับประชาชนได้เข้าใจ


     เมื่อถามว่า คาดหวังอยากเห็นการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านในครั้งนี้อย่างไร นายธนกร กล่าวว่า  ทั้งพรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ เป็นฝ่ายค้านมืออาชีพอยู่แล้ว ส่วนตัวคาดหวังอยากเห็นการทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านคุณภาพ มีข้อมูลหลักฐานอ้างอิงประกอบการอภิปรายอย่างครบถ้วน ใช้เวลาสภาอย่างคุ้มค่า ทำงานการเมืองใหม่แบบสร้างสรรค์ ไม่ประดิษฐ์วาทกรรม หรือใช้เทคนิคเล่นเกมในสภา เพื่อสร้างประเด็นคอนเทนต์ดราม่า เชื่อว่าจะได้เห็นการทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างมีวุฒิภาวะ เคารพข้อตกลงของวิปทั้ง 2 ฝ่าย


     "ผมอยากเห็นการทำหน้าที่ฝ่ายค้านแบบท็อปฟอร์ม การอภิปรายมีคุณภาพ ไม่เป็นการกล่าวหาเลื่อนลอย หรือหลอกด่ากันฟรีๆ ใช้ถ้อยคำที่สุภาพ สร้างสรรค์ มีเหตุมีผล ให้เกียรติประธานสภา ให้เกียรติเพื่อนสมาชิก เพราะถือเป็นการให้เกียรติประชาชนด้วย"