สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีทั่วประเทศ และเลือกตั้งท้องถิ่นในตุรเคีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า พรรคสาธารณรัฐประชาชน หรือซีเอชพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นทั่วประเทศ รวมถึงที่นครอิสตันบูล เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ เหนือพรรคยุติธรรมและการพัฒนา หรือเอเคพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ส่งสัญญาณการเมืองตุรเคียว่าอาจจะพลิกขั้วจากเดิมที่พรรคเอเคพี ครองอำนาจเป็นรัฐบาลมานนกว่า 2 ทศวรรษ

โดยการนับคะแนนเลือกตั้งที่ผ่านพ้นไปแล้วร้อยละ 46.4 จากจำนวนทั้งหมดทั่วประเทศ ปรากฏว่า พรรคซีเอชพี ฝ่ายค้าน ได้คะแนนเสียงไปแล้วคิดเป็นร้อยละ 58.6 ขณะที่ พรรคเอเคพี ฝ่ายรัฐบาล ได้ไปเพียงร้อยละ 33.5 เท่านั้น

ส่วนผลการนับคะแนนเลือกตั้งในพื้นที่นครอิสตันบูล ซึ่งนับไปแล้วร้อยละ 79.77 ปรากฏว่า นายเอเครม อิมาโมกลู นายกรเทศมนตรีนครอิสตันบูลคนปัจจุบัน จากพรรคซีเอชพี ฝ่ายค้าน ได้คะแนนเสียงไปแล้ว 50.53 เอาชนะทิ้งห่างคู่แข่งอย่างนายมูรัต คูรุม จากพรรคเอเคพี ฝ่ายรัฐบาล ที่ได้คะแนนไปเพียงร้อยละ 40.73

รายงานข่าวแจ้งว่า นครอิสตันบูลแล้ว ผู้สมัครฯ จากพรรคซีเอชพี ฝ่ายค้าน ก็ยังชนะในพื้นที่กรุงอังการา เมืองหลวง และอีก 9 เมืองใหญ่ของตุรเคียอีกด้วย

ทางด้าน ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรเคีย ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อผลการเลือกตั้งข้างต้น แต่ก็ยอมรับว่า คะแนนนิยมของเขาลดต่ำลงจริงเนื่องจากประชาชนไม่พอใจต่อผลงานรัฐบาลภายใต้การนำของเขา ก่อนระบุว่า ใครก็ตามที่ชนะเลือกตั้งในนครอิสตันบูล ก็มีโอกาสที่จะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรเคียด้วย 

#เลือกตั้งท้องถิ่นตุรเคีย #ฝ่ายค้านชนะ #ข่าววันนี้ #ข่าวต่างประเทศวันนี้ #ตุรเคีย