สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นหน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ หรือ อพ.สธ. - ส.ป.ก. มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 ถึงปัจจุบัน โดยการสร้างจิตสำนึกเด็กและเยาวชน ด้วยการสนับสนุนโรงเรียนในเขตปฏิรูปที่ดิน 72 จังหวัด ให้เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกอนุรักษ์พันธุกรรมพืช สัตว์ ประเพณี วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ภายใต้กระบวนการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 

โดยมีตัวอย่างความสำเร็จของโครงการ ฯ โรงเรียนบ้านวังเลียง ตำบลทุ่งแล้ง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ซึ่ง ส.ป.ก.แพร่ สนับสนุนการจัดทำสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โดยมุ่งหมายให้สาระการเรียนรู้ อพ.สธ. สอดแทรกอยู่ในแต่ละรายวิชาของการเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ด้วยวิธีการเข้าไปสำรวจพันธุ์พืชท้องถิ่น วัฒนธรรม และภูมิปัญญาของชุมชน ก่อนจะนำมาสู่กระบวนการสร้างสวนพฤกษศาสตร์ ในโรงเรียนบ้านวังเลียง ส่งผลให้นักเรียนในทุก ๆ ระดับชั้น ได้ซึมซับและมีจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากร

นอกจากนี้ ส.ป.ก. ได้ส่งเสริมเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินให้มีการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทรัพยากร โดยมีเป้าหมายให้เกษตรกร ทั้งรายบุคคล หรือกลุ่ม/ชุมชน/พื้นที่ ได้รู้จัก รู้คุณค่า หวงแหนรักษา และใช้ประโยชน์ทรัพยากร และขยายผลการอนุรักษ์จนก่อเกิดการสร้างรายได้ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ส.ป.ก. ร่วมสืบสาน รักษา ต่อยอด ให้ทรัพยากรธรรมชาติ พันธุกรรมพืช วัฒนธรรม ภูมิปัญญา คงอยู่เป็นฐานทรัพยากรของชาติ และเกิดผลประโยชน์ถึงประชาชนตลอดไป