เพจเฟซบุ๊ก ชินวัฒน์ ตั้งสุทธิจิต ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า.ท่องไปในดินแดนสามก๊ก:หอนกกระเรียนเหลือง เข้าวันนี้ฝนกตกแต่เช้าออกจากย่านฮั่นโข่วข้ามสองสะพานคือสะพานฮั่นเฉียวที่แบ่งเขตระหว่างฮั่นโข่วกับฮั่นหยางแล้วข้ามสะพานแม่น้ำแยงซีเกียงแห่งแรกระหว่างเขาเต่าข้ามแม่น้ำมาถึงเขางูซึ่งเป็นที่ตั้งของหอนกกระเรียนเหลืองสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยสามก๊กผ่านกาลเวลาเสื่อมสลายซ่อมสร้างมาตลอดจนถึงปัจจุบัน

วันนี้ 2 เมษายน นึกถึงชื่อเรื่อง"เมฆเหินน้ำไหล"พระราชนิพนธ์แปลในกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเป็นวรรณกรรมจีนร่วมสมัยที่สะท้อนภาพความเปลี่ยนแปลงของสังคมจีนปัจจุบันที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากการพัฒนาประเทศตามนโยบายสี่ทันสมัยที่เริ่มขึ้นในปี 2521 และดำเนินต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน...ปรายตาดูฝนม่านฟ้าเมฆจางหมอกลอยราวกับเมฆเหินน้ำไหล ขบคิดเห็นสัจธรรมของชีวิตว่าความเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดาของชีวิตเหมือนเมฆที่ลอยเหิน และน้ำที่ไหลรินไม่มีสิ่งใดบังคับควบคุมได้ ชีวิตย่อมเปลี่ยนแปลงไปเป็นนิจ ชีวิตก็เป็นเช่นนี้ให้แรงให้เราเติบโตเลยหยิบบทกบอนที่เขียนถึงหอนกกระเรียนเหลืองเมื่อคราวเด้นทางมาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านเป็นของฝากให้อ่านกันอย่าได้ถือสาหาความคนเรียนมาน้อยจำมสนิดได้เห็นและ​ผ่านมาพบแต่ก็ใช่ว่ารู้น้อยว่ามากรู้เริงใจกลกบเกิดอยู่ในสระจ้อยไม่เคยเห็นทะเลพอได้เดินทางท่องไปในยุทธมาบ้าง

หอนกกระเรียนเหลือง
๏ ลมโชยชื่นแผ่วมาคราคลื่นพลิ้ว
ลมเฉื่อยฉิวขับขานประสานเสียง
แว่วเพลงขลุ่ยทำนองพ้องสำเนียง
แนวระเบียงเหมือนมนตร์เพลงคนธรรพ์
๏ ทิพย์ดอกไม้หอมกรุ่นละมุนกลิ่น 
รวยระรินชุ่มโชคแห่งโลกฝัน
หมอกเมฆพราววาววิบอาทิตย์จันทร์ 
ผ่านคืนวันเงาไหวอาบไล้ลง
๏ ลำนำครวญผสมสายลมอ่อน
นกบินฟ้อนรักษ์สิทธิ์ไม่ผิดหลง 
หอสูงปราการนานมั่งคง 
เชื่อมพาดตรงธาราสง่าพราย
๏ ดุริยางค์นาวาแผ่วมาผ่าน
ฤดูกาลปีหนึ่งถึงจุดหมาย 
หอมหวานธารกวีมีมากมาย 
ยังยิ้มปรายด้วยใจอันใสวาว
๏ แซมเขียวเหลืองสีแดงแรงลมหอบ 
กระซิบผ่านมามอบดอกไม้ขาว
พักสายตาในลึกซึ่งบึงจิตพราว
ลืมถ้อยคำปวดร้าวเรื่องราวเธอ
๏ เพลงหอนกกระเรียนจำเนียรกล่อม
งามละม่อมล่องผ่านนานเสนอ
ถึงวันนี้-วันหน้าหากมาเจอ
ย่อมเลิศเลออีกคราวไม่ร้าวลา ๚

มหา  สุรารินทร์
บ่ายคล้อย 21 ตุลาคม 2566 
หวางเฮ่อโหลว - หอนักกระเรียนเหลือง 
เนินภูเขาเสอซาน (เขางู) เขตอู่ซาง นครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์

หอนกกระเรียนเหลือง เป็นสัญลักษณ์แห่งนครอู่ฮั่น ก่องสร้างสมัยสามก๊ก โดย ซุนกวน ผู้นำแห่งง่อก๊ก และบูรณะสร้างใหม่หลายช่วงจนถึงปัจจุบัน เป็นสถานที่บรรดากวีโบราณเดินทางมาเยือนแล้วเขียนบทกวีจารึก

 

 

ขอบคุณข้อมูล :เฟซบู๊ก ชินวัฒน์ ตั้งสุทธิจิต