“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

พร้อมสาด 3 -5 เมษายนนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน “ลับมีด” สับรัฐบาลเศรษฐาเปิดแผล  แม้จะไม่ลงมติแต่ก็ต้องมีบอบช้ำ…*…

ถ้าไม่แวะไปหา “ลุงโทนี่” ทักษิณ ชินวัตร เลยศึกอภิปรายรอบนี้ก็คงขาดรสชาติ แต่ถามว่า แล้วไง “ลุงโทนี่” คงไม่แคร์ เดินหน้า “ท้าทาย” รับบท “สายล่อฟ้า” สะท้อนภาวะ “กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ” อย่างที่ เทพไท เสนพงศ์ ฟันธง “ระบอบทักษิณคืนชีพ”…*…

อย่างที่บอกตอนนี้ “ลุงโทนี่” ไม่สนใจปายแถวจะส่งเสียงร้องแรกแหกกระเชออย่างไร มุ่งรักษา “ดีล”  กับ “ผู้มีอำนาจ” เท่านั้น ฉะนั้น ฝ่ายค้านจะเปิดเวทีด่า 10 วัน  10 คืน ก็ไม่หวั่น ตราบใดที่ “ดีล” ยังเดินหน้าไปด้วยดี ...*...

ส่วนที่สื่อเทศ สำนักข่าว FRANCE 24 ประเทศฝรั่งเศส ไปสัมภาษณ์พิเศษกับ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากรกระทรวงการคลัง ถึงความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่นายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทยมักถูกรัฐประหารนั้น...*...

“เศรษฐา” ตอบได้ดี โดยบอกว่า “ไม่กังวลกับสิ่งที่ตนไม่สามารถควบคุมได้ แต่ตนจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่ตนสามารถควบคุมได้ และตนเองก็เรียนรู้จากความผิดพลาดของรัฐบาลชุดก่อน รวมถึงมีเป้าหมายชัดเจนว่า ต้องการทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยดีขึ้น พร้อมมั่นใจว่า อนาคตของประเทศไทย จะเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เพราะมิเช่นนั้น ตนเองก็คงจะไม่ได้นั่งอยู่จุดนี้” ...*...

พูดอีก ก็ถูกอีก เพราะการเมืองไทยกับรัฐประหารนั้น จนถึงวันนี้ ถามบรรดากูรูการเมืองก็ไม่มีใครปฏิเสธว่า จะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นอีก แต่ว่าๆ ศรพระราม ยังคงเชื่อมั่นว่า นาทีนี้ “ลุงโทนี่” ยังกุมสภาพได้ แต่ฝ่ายกผู้มีอำนาจก็ต้อง “ล้อมสายสินจน์” ไว้ ไม่ให้ “ลุงโทนี่” ออกนอกลู่นอกทาง ...*...

ส่วนพรรคก้าวไกล ต้องลุ้นกันว่า 3 เมษายนนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่รับพิจารณาคำร้องของ กกต. ให้ยุบพรรคก้าวไกล ถ้าไม่รับก็ตกไป และถ้ารับจะสั่งให้กรรมการบริหารพรรคหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หรือรับแล้วจะเปิดโอกาสให้กรรมการบริหารพรรคชี้แจง หรือใช้คำวินิจฉัยเดิมที่เคยชี้เอาไว้ว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครองแล้ว นัดวันฟังคำวินิจฉัยเลย!!...*…

สำหรับ ศรพระราม เห็นว่า ถ้าไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แล้วปล่อยให้กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ได้อภิปรายรัฐบาลเศรษฐาเสียก่อนก็ดีเหมือนกัน เหมือนเป็นชนักปักหลังรัฐบาลเอาไว้ และวัดใจว่า จะ “เอาจริง” แค่ไหน หรือยังไว้ไมตรีเผื่อดีลกลับมาจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน “ก้าวไกล-เพื่อไทย” หรือไม่ เรียกว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว และแก้ปัญหา “นอกสองหัว”  ด้วยคนการเมืองต่างรู้กันดีว่า “ลุงโทนี่”นั้น แค้นฝังหุ่น!! ...*...

ที่มา:ศรพระราม (03/04/67)