วันที่ 3 เม.ย.67 นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พากลุ่มเจ้าของรถหรูเข้าร้องขอความเป็นธรรม จากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สคบ. อาคาร B ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะหลังตกเป็นเหยื่อขบวนการนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีในอดีต ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ DSI ฟ้องยึดรถ

ตัวแทนผู้มาร้องเรียน เล่าว่า ตนซื้อรถยนต์หรูมาจากเต็นท์รถมือสอง พร้อมจัดทำเอกสารไฟแนนซ์ถูกต้องตามกฎหมาย ในราคาคันละ 10-20 ล้านบาท แต่หลังจากผ่อนรถหมดแล้วกลับโดนเจ้าหน้าที่ DSI ฟ้องยึดรถยนต์ที่ตนซื้อมา โดยอ้างว่าบริษัทที่นำเข้ารถยนต์หรูมานั้นมีการเสียภาษีไม่ถูกต้อง โดยมีการสืบต่ออีกว่ารถยนต์ที่ถูกนำเข้ามานั้นมีอายุนานกว่า 10 ปี และถูกขายเปลี่ยนมือมาแล้วกว่า 3-5 ราย ซึ่งปัญหานี้เกิดจากบริษัทที่นำเข้ามาเมื่อ 10 ปีก่อน DSI ก็ควรไปฟ้องเอาผิดกับบริษัทที่นำเข้า ไม่ใช่มายึดรถยนต์ของผู้บริโภคที่ซื้อขายในราคาเต็มบวกภาษีเรียบร้อย อีกทั้งตนยังผ่อนกับไฟแนนซ์อย่างถูกต้องตามกฎหมายและมีการโอนเล่มจากกรมขนอย่างถูกต้องแล้ว โดยทราบอีกว่าขณะนี้มีผู้เสียหายที่ถูกยึดรถยนต์ไปแล้วกว่า 300 คัน ประเมินความเสียหายได้ราว 5,000 ล้านบาท

ขณะที่นายเอกภพ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ปัญหาเหล่านี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 10  ปีที่แล้ว เพราะมีบริษัทนำเข้ารถยนต์มาและจ่ายภาษีไม่ครบ แต่มีการนำออกไปจำหน่าย ซึ่งทางผู้บริโภคไม่มีทางรู้ได้ว่ารถมาแบบผิดกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้คำถามคือผู้บริโภคมีความผิดอะไรถึงโดนฟ้องยึดรถยนต์ที่ซื้อมาแบบถูกกฎหมาย อีกทั้งเต๊นท์รถยนต์ก็ไม่มีใครออกมารับผิดชอบกับเรื่องนี้ จึงขอพาผู้เสียหายมาเรียกร้องความเป็นธรรมกับ สคบ. ว่าข้อเท็จจริงจะต้องไปฟ้องร้องกับบริษัทที่นำเข้ามา ซึ่งตนจะประสานไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ช่วยดูแลเรื่องนี้ เพราะมีผู้เสียหายที่ยังไม่ได้ออกมาแสดงตัวอีกเยอะ และมีมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท

โดยวันนี้ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สคบ. มีนายศุภกิตติ์ มะลิ เลขานุการกรม สคบ. มาเป็นผู้รับเรื่อง เบื้องต้นทาง สคบ. จะนำเอกสารไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริงก่อน ว่าเกี่ยวข้องอะไรกับใครบ้าง แต่หากอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของ สคบ. ก็จะช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป แต่ยืนยันว่าจะรีบเร่งดำเนินการให้ความยุติธรรมกับผู้เสียหายทั้งหมด