กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. พ.ต.อ.จักรกริช เสรีบุตร รอง ผบก.ปอศ. และ พ.ต.ท.วันเผด็จ จันยะรมณ์ รอง ผกก.2 บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.หญิง วณิชยา ไชยปรุง สว.กก.2 บก.ปอศ., ร.ต.อ.อภินันท์ พจน์มนต์ปิติ รอง สว.กก.2 บก.ปอศ., ด.ต.สุฤทธิ์ ขุนอินทร์, ด.ต.วรวุฒิ ลักขณา และ ส.ต.อ.ชัยวัฒน์ มหาโพธิ์ ผบ.หมู่ กก.2 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นางสาววิไลพร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ที่ จ. 85/2566 ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงทรัพย์และนำเข้าสู่ระบคอมพิวเตอร์ซึ่งอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” สถานที่จับกุม บริเวณลานจอดรถ อพาร์ทเม้นแห่งหนึ่ง ซ.พหลโยธิน 52 แขวงคลองถนน 
เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ เนื่องจากว่าเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการสืบสวนสอบสวนเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอาชญากรรมออนไลน์ (AOC) จนสืบทราบว่า นางสาววิไลพร ผู้ต้องหา เป็นบุคคลในบัญชีแบล็คลิส (ต้องระวัง) จากเวป www.blacklistseller.com โดยมีพฤติการณ์รับจ้างเปิดบัญชีให้กับขบวนการฝั่งปอยเปรต โดยได้รับเงินค่าจ้างเป็นเงิน 500 ต่อ 1 บัญชี ต่อมาพบว่าขบวนการดังกล่าวได้นำบัญชีธนาคารของผู้ต้องหาไปใช้ในการหลอกลวงผู้เสียหายในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหลอกขายผลไม้แล้วสินค้าไม่มีอยู่จริง, การหลอกร่วมลงทุนในเงินดิจิทัล, การหลอกลงทุนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ และการหลอกขายสินค้าแล้วไม่ส่งสินค้าให้ เป็นต้น ทั้งนี้มีผู้เสียหายจำนวนหนึ่งได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของบัญชี และกลุ่มที่ร่วมกันก่อเหตุจำนวนหลายรายในแต่ละท้องที่แตกต่างกันไป พนักงานสอบสวนแต่ละท้องที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับ ซึ่งมีหมายจับถึง 3 หมาย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม 

ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า นางสาววิไลพร ผู้ต้องหา พักอาศัอยู่ที่อพาร์ทเม้นแห่งหนึ่ง ซ.พหลโยธิน 52 แขวงคลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร จึงได้เดินทางไปดักรอในบริเวณดังกล่าว และเมื่อผู้ต้องหาปรากฏตัว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เข้าแสดงตัวจับกุมบริเวณดังกล่าว และนำตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน  สภ.บ้านเป็ด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เปิดบัญชีม้าเพื่อแลกกับเงินค่าจ้าง 500 บาท ต่อ 1 บัญชี ซึ่งคนชักชวนเป็นเพื่อร่วมอาชีพที่พักอาศัยอยู่ด้วยกันและส่งต่อให้กับขบวนการฝั่งปอยเปรต อีกทั้งยังเคยชักชวนให้ตนไปทำงานที่นั้นอีกด้วย แต่ตนยังไม่ได้ตกลงไป

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้ดำเนินการตามมาตรการเชิงรุก ป้องกันปราบปรามและจับกุมผู้กระทำความผิด โดยเน้นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จากการถูกหลอกลวงฉ้อโกงออนไลน์ รวมถึงป้องกันปราบปรามในคดีที่เกี่ยวกับอาญกรรมออนไลน์และเทคโนโลยีทุกรูปแบบช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โทร. 02 191 9191 ต่อ 2701 ผู้ประสานเพิ่มเติม พ.ต.ท.หญิง วณิชยา ไชยปรุง สว.กก.2 บก.ปอศ. โทร. 092-9299345