สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สนับสนุนโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต (ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น) ขึ้นเพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการว่ายน้ำให้เด็กด้อยโอกาสในภูมิภาคต่างๆ แสวงหาความร่วมมือกับชุมชนเพื่อต่อยอดในการเฟ้นหานักกีฬารุ่นใหม่ต่อไป และให้บริการนักกีฬาว่ายน้ำด้อยโอกาสในชุมชน นำไปสู่การลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำ

ล่าสุดได้ดำเนินการจัดโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องที่โรงเรียนวัดพระขาว (ประชานุเคราะห์) จ.พระนครศรีอยุธยา โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวศิริพร ไชยชมภู ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพระขาว (ประชานุเคราะห์) จ.พระนครศรีอยุธยา ให้การตอนรับ โดยมี อ.เอกวัฒน์ ลี้เทียน ผู้ดูแลโครงการทำการตรวจเยี่ยมโครงการ ท่ามกลางน้อง ๆเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการอย่างล้นหลามถึงกว่า 900 คน 

นางสาวศิริพร ไชยชมภู ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพระขาว (ประชานุเคราะห์) จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต (ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น) ครั้งนี้ว่า สำหรับโครงการนี้ที่เป็นการสอนการว่ายน้ำอย่างปลอดภัย จัดโดยสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย ซึ่งของโรงเรียนวัดพระขาวครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ในนามของโรงเรียนรู้สึกยินดีมากๆเลย น้องๆที่เข้าร่วมโครงการก็รู้สึกยินดีและตื่นเต้น อีกอย่างเราได้คอนแทคต่างๆจากภาคปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงโรงงานเอกชน ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะท่าน นพคุณ ลัคนาวิเชียร ผอ.สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ท่านเห็นประโยชน์ตรงนี้

"นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้ความสำคัญ เพราะ อ.บางบาล ที่นี่น้ำท่วมทุกปี ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเอาตัวรอดในสถานการณ์น้ำท่วมจริงๆ การเรียนรู้ของเด็กก็สร้างความตื่นเต้น มีการแบ่งการเรียนรู้ที่ดีเยี่ยม จากเด็กที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็เริ่มจากขั้นพื้นฐาน ต่อมาวันที่สองเด็กเริ่มดำน้ำ สร้างความสนุกให้กับน้องๆที่อยากจะเรียนรู้การว่ายน้ำ ซึ่งก็มีน้องๆดำน้ำโชว์ ผอ. ด้วย เรารู้ทันทีว่าเด็กมีประสบการณ์ขึ้นมา และที่สำคัญคือทางครูฝึกได้มีการสอนการทำ CPR คือการช่วยชีวิตในกรณีตกน้ำ ทำให้เด็กได้ฝึกทำจริงๆ ขอขอบคุณสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยที่จัดโครงการดีๆแบบนี้ และอยากให้มีโครงการดีๆแบบนี้ในทุกๆที่ เพื่อประโยชน์สำหรับเด็กในทุกๆพื้นที่"