"นายกฯ" เผยยังไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบเหตุแผ่นดินไหวไต้หวัน สั่ง "กต." ดูแลคนไทยในพื้นที่ใกล้ชิด ชี้สถานทูตฯ พร้อมให้การช่วยเหลือ ด้านประชาชนชาวไต้หวั่นหลายร้อยครัวเรือนไม่มีที่อยู่อาศัย และต้องอพยพไปนอนตามเต็นท์และสนามกีฬา ที่ทางการจัดไว้ให้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาคนที่ติดอยู่ในซากตึก ขณะที่ "ญี่ปุ่น" ระทึก เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 6.1 นอกชายฝั่ง จ.ฟุกุชิมะ

 ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 4 เม.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งเมืองฮวาเหลียน ประเทศไต้หวัน เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมาโดยมีแรงสั่นสะเทือนขนาด 7.4 ริกเตอร์ จะมีการประสานกระทรวงการต่างประเทศให้ดูแลคนไทยอย่างไรบ้าง ว่า สั่งการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ยังไม่พบว่าคนไทยมีปัญหาอะไร แต่ถ้ามีปัญหา สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ณ ไทเป ก็พร้อมให้การช่วยเหลือ


 จากนั้นเวลา 09.50 น.นายกฯ ทวิตข้อความผ่าน X ระบุ ผมได้รับรายงานว่า ขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลว่ามีคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ไต้หวัน ซึ่งผมได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ @MFAThai และสำนักงานการค้าฯ ไทเป ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และร่วมกับทางการท้องถิ่นดูแลคนไทยในพื้นที่อย่างใกล้ชิดให้ดีครับ


 ขณะที่ สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ว่า บรรดานักท่องเที่ยวและผู้อยู่อาศัยหลายเมืองของประเทศไต้หวัน ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว (3 เม.ย.) ครั้งใหญ่ที่สุดในไต้หวันในรอบสี่ศตวรรษ ต่างต้องต่อสู้กับผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยหลายคนต้องนอนในเต็นท์ชั่วคราวที่ทางการและองค์กรการกุศลต่างๆ จัดไว้ให้ หลังจากอาคารจำนวนมากพังถล่มลงมา ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนต้องอพยพไปอยู่ในสนามกีฬาและโรงยิมที่ถูกจัดเป็นสถานที่พักชั่วคราวของผู้ประสบภัย
 ทางด้านเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินของไต้หวัน ยังคงดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือต่อไปอย่างเร่งด่วน และแข่งกับเวลา บริเวณที่เกิดเหตุอาคารถล่มบางส่วนตรงศูนย์กลางของเขตแผ่นดินไหวในเมืองฮวาเหลียน ของไต้หวัน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.4 ทำให้มีอาคารจำนวนหลายหลังพังถล่มลงมา และหลายหลังอยู่ในสภาพทรุดเอียง และมีประชาชนติดอยู่ข้างในซากตึก


 ทั้งนี้ แผ่นดินไหวรุนแรงทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ มีผู้บาดเจ็บกว่า 1,000 ราย และมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงทำงานอย่างหนักแข่งกับเวลา เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้


 วันเดียวกัน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า แผ่นดินไหวระลอกนี้มีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปราว 40 กิโลเมตร และสามารถรับรู้ได้ถึงกรุงโตเกียว ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.16 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยวัดความแรงได้ที่ระดับ 4 ตามมาตราชินโดะ หรือขนาด 6.1 ริกเตอร์ ในจังหวัดอิวาเตะ มิยางิ และฟุกุชิมะ


 สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) วัดค่าความแรงของแผ่นดินไหวได้ที่ 6.1 และเกิดที่ความลึก 40.1 กิโลเมตร
 

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค (TEPCO) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ยืนยัน ไม่พบความผิดปกติ ทั้งที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ รวมถึงโรงไฟฟ้าอื่นๆ ในภูมิภาค แรงสั่นสะเทือนที่ญี่ปุ่นครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วัน ตามหลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 ในไต้หวันซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 1,000 คน
 

ทั้งนี้ หมู่เกาะญี่ปุ่นซึ่งมีประชากรราว 125 ล้านคนเผชิญแผ่นดินไหวปีละประมาณ 1,500 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแผ่นดินไหวระดับที่ไม่รุนแรง