วันที่ 9 เม.ย.2567 เมื่อเวลา 08.45น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ท่าให้เปิดชื่อคนประสานขอเข้าร่วมรัฐบาล หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกมาระบุ มีการขอเข้าร่วมรัฐบาลผ่านคนอื่นเข้ามาว่า ต้องไปถามพรรคประชาธิปัตย์ และเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีการติดต่อผ่านตนเข้ามา

เมื่อถามย้ำว่าสรุปแล้วมีการประสานจากพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาจริงหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มี ไม่ทราบ ต้องไปถามคนให้ข่าว พรรคประชาธิปัตย์บอกว่ามีอะไรก็ให้บอกมา ซึ่งตนก็เหมือนกัน ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าหากอยากล้มพรรคก้าวไกล จำเป็นต้องรวมพรรคการเมืองต่างๆเข้ามาให้หมดหรือไม่ นายภูมิธรรม ย้อนถามว่า คำว่าไปล้มก้าวไกลหมายความว่าอย่างไร เมื่อลงเลือกตั้งก็ต้องสู่กันทุกพรรค แต่ละพรรคก็ต้องเดินหน้าไปเพราะสมาชิกพรรคของตัวเองก็มีอยู่ การจะไปรวมหรือไม่รวมถือว่าผิดกฎหมายเพราะฮั้วไม่ได้ ซีกเดียวกันหรือไม่ซีกเดียวกันในการเลือกตั้งก็ต้องหยุดชั่วคราว เพราะการเลือกตั้งทุกคนต้องสู้ไม่มีใครหรอกลงสมัครเลือกตั้งแล้วยอมฮั้วให้คนชนะแล้วยอมแพ้ ทุกคนอยากได้ชัยชนะเพื่อผลักดันนโยบายของตัวเอง

เมื่อถามว่า 314  เสียงถือว่ามั่นคงหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกฯบอกว่ามั่นคงก็ต้องมั่นคง ส่วนเรื่องปรับครม.ก็ต้องถามนายกฯเพราะเป็นคนจรดปากกา ส่วนจะใกล้ถึงเวลาหรือยังก็ต้องไปถามนายกฯ