วันที่ 9 เม.ย.2567 เวลา 12.45 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.
ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถึงกระแสข่าวการปรับครม.ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ พปชร.ว่า เมื่อวันที่8 เม.ย.ที่ผ่านมาได้เข้าหารือกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร. ดังนั้นไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามที่เป็นข้อสั่งการที่เกี่ยวข้องกับพรรคพปชร.ในการปรับครม. ยังยืนยันเหมือนเดิมที่เป็นอยู่ขณะนี้ และยังรักษาให้เหมือนเดิม ส่วนโควตาที่ยังเหลืออีกหนึ่งตำแหน่งซึ่งเป็นโควตาที่หัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค มอบให้นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร นั้น เรื่องนี้ตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ไม่รับคำร้องเรื่องคุณสมบัติ มีเหตุผลหลายอย่างที่เรากำลังขับเคลื่อนอยู่ ตอนนี้ต้องรอฟังว่านายกรัฐมนตรี จะมีนโยบายอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงคุณสมบัติของนายไผ่ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้อง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่ศาลไม่รับคำร้องเพราะไม่ใช่อำนาจของ แต่ไม่ใช่การปฎิเสธ

เมื่อถามว่ายังมั่นใจว่านายไผ่ สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ใช่หรือไม่  รมว.เกษตรฯ กล่าวว่าในฐานะที่เป็นผู้ประสาน มั่นใจว่ายังมีคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีได้ เมื่อถามย้ำว่ามีบุคคลสำรองไว้หรือไม่ หากนายไผ่ยังมีปัญหาในเรื่องนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หัวหน้าพรรคพอปชอได้มอบนโยบายให้ตน แต่เรื่องนี้เป็นความลับ ยังไม่สามารถพูดได้ และในการปรับครม.นายกฯกำชับว่ายังไม่มีนโยบายที่จะปรับ แต่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเราเตรียมพร้อม

เมื่อถามว่าแสดงว่ามีชื่อบุคคลสำรองเอาไว้ในใจใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวย้ำว่า หัวหน้าพรรคมอบนโยบาย และเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคที่ตัดสินใจและสั่งการมาที่ตน