ทบ. ไทย-สหรัฐฯ สานความร่วมมือฝึกศึกษาทางทหาร เตรียมส่งครูฝึกเผยแพร่มวยไทย ณ รัฐฮาวาย ห้วง ก.ค.นี้  
     
วันที่ 9 เม.ย.67 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้การต้อนรับ พลเอก ชาร์ลส์ เอ ฟลินน์ (General Charles A. Flynn) ผู้บัญชาการกองกำลังทางบกสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิกในโอกาสเดินทางเข้าเยี่ยมคำนับผู้บัญชาการทหารบกเพื่อเจรจาทำงาน (Working Visit)โดยกองทัพบกจัดพิธีตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ และนำเยี่ยมชมอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ 

ในระหว่างการสนทนา ผู้บัญชาการทหารบกได้ชื่นชมการฝึกร่วม/ผสม รหัส Cobra Gold และ Hanuman Guardian ที่ได้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพล ซึ่งที่ผ่านมากองทัพบกไทย - สหรัฐฯ มีความร่วมมือในการฝึกอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ Security Force Assistance Brigade (SFAB) เพื่ออบรมเพิ่มขีดความสามารถในระดับสากลให้แก่นักเรียนนายร้อยในการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันทักษะทางการทหาร Sandhurst Military Skills Competition ณ โรงเรียนนายร้อย West Point นอกจากนี้ พลเอก ชาร์ลส์ เอ ฟลินน์ ได้เยี่ยมชมศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก ซึ่งทั้งสองกองทัพมีความร่วมมือด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ผ่านการประชุมผู้บริหารหลายระดับ และได้พิจารณาแผนการพัฒนาบุคลากร


ผ่านการฝึกศึกษาด้านไซเบอร์ ที่ผ่านมากองทับกไทยได้ส่งกำลังพลเข้าร่วมการฝึกด้านไซเบอร์ในการฝึกร่วม/ผสม Cobra Gold เป็นประจำทุกปี ทั้งสองกองทัพมีความเห็นพ้องในการเพิ่มพูนการฝึกปฏิบัติการด้านไซเบอร์ (Cyber Warfare) โดยพิจารณาเพิ่มเติมการบรรจุการฝึกด้านไซเบอร์ในการฝึกผสม Hanuman Guardian และฝึกร่วมกับนานาประเทศในอนาคต

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการกองกำลังทางบกสหรัฐฯ ยังมีกำหนดการเข้าชมการแข่งขันมวยไทย ณ สนามมวยราชดำเนิน ในเย็นวันนี้ด้วย ซึ่งปัจจุบันกองทัพบกได้ส่งเสริมให้มีการฝึกสอนและเผยแพร่มวยไทยให้กับกำลังพลอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้จัด “โครงการฝึกมวยไทยให้กับกองทัพมิตรประเทศ”โดยศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) ได้เตรียมจัดชุดครูฝึกเดินทางไปและฝึกสอนมวยไทยให้กับกำลังพล สหรัฐฯ ที่เข้าร่วมการฝึกผสม JPMRC ณ รัฐฮาวาย ในห้วง ก.ค. ๖๗ นี้