วันที่ 9 เม.ย.67 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวการจัดเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปีนี้ กทม.ร่วมกับหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อจัดงานเทศกาลสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ในกรุงเทพมหานคร ตามนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเข้ามาร่วมเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้จำนวนมาก ในส่วนกทม.เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก เช่น ส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ลดใช้รถยนต์ส่วนตัว และกวดขันการจราจร โดยร่วมกับตำรวจนครบาล ตำรวจจราจร และตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งปีนี้ การจัดสงกรานต์ที่ถนนสีลมจะกลับมาครึกครื้นและยิ่งใหญ่อีกครั้ง ขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันต้อนรับนักท่องเที่ยวเพื่อให้เกิดความสุขและความประทับใจ

 

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ได้จัดรถพลังงานไฟฟ้า BMA Feeder (20 ที่นั่ง รองรับผู้พิการ 2 ที่) จำนวน 3 คัน สำหรับให้บริการ นักท่องเที่ยวและประชาชนที่มาร่วมงานเทศกาลสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 12 - 15 เมษายน 2567 เวลา 13.00 - 21.00 น. จอดรับ-ส่งเฉพาะจุดจอดหลัก 9 จุด คือ 1. ลานคนเมือง (เสาชิงช้า) 2. ป้ายแยกคอกวัว (ตรงข้าม ถ.ข้าวสาร) 3. งานสงกรานต์สนามหลวง (ป้ายศาลฎีกา) 4. ป้ายคลองคูเมืองเดิม (MRT สนามไชย) 5. ป้ายมิวเซียมสยาม (MRT สนามไชย) 6. งานสงกรานต์สนามหลวง (ป้ายสนามหลวง) 7. ป้ายก่อนแยกคอกวัว (ถ.ข้าวสาร) 8. ป้ายก่อนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (ถ.ข้าวสาร) และ 9. ป้ายเสาชิงช้า เพื่อลดปัญหาจราจรและหลีกเลี่ยงการนำรถจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่จัดงานหลัก โดยจะให้บริการฟรี ความถี่ทุก ๆ 20 นาที โดยสามารถติดตามตำแหน่งของรถ BMA Feeder ได้ผ่านแอปพลิเคชั่น ViaBus ในโหมด BMA Feeder รวมถึง ได้จัดกิจกรรมสงกรานต์ทั้งหมด 118 จุด ทั่วกรุงเทพฯ สามารรถติดตามได้ที่ เว็บไซต์ https://happining.city/songkran2024 

 

ซึ่งในปีนี้ กทม.ได้นําเทคโนโลยี AI มาใช้กับกล้อง CCTV ในพื้นที่ถนนข้าวสารและบริเวณโดยรอบในเทศกาลสงกรานต์ 2567 ดังนี้ 1. ระบบอ่านและบันทึกป้ายทะเบียน จํานวน 64 กล้อง 2. ระบบจดจําใบหน้า จํานวน 22 กล้อง (พื้นที่จัดงาน 16 กล้อง+จุดคัดกรอง 6 กล้อง) 3. ระบบวิเคราะห์ความหนาแน่นของ ฝูงชนบนถนนข้าวสาร จํานวน 4 กล้อง 4. ระบบนับจํานวนคน จานวน 6 กล้อง ใช้ร่วมกันกับระบบจดจําใบหน้าที่จุดคัดกรอง 5. ระบบค้นหาลักษณะของบุคคลหรือสิ่งของ 6. จัดหากล้องติดตามตัว จํานวน 30 กล้อง

 

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า ปีนี้ กรมส่งเสริมฯ ผลักดันด้านเนื้อหาสาระของเทศกาลสงกรานต์ผ่านการแปลบทเพลงรำวงเริงสงกรานต์เป็น 12 ภาษา เช่น ภาษาจีน ฝรั่งเศส เพื่อให้ชาวต่างชาติได้เข้าใจความเป็นมาของเทศกาลสงกรานต์ตามความหมายแท้จริง โดยการแปลเพลงดังกล่าวไม่มีลิขสิทธิ์ สามารถนำไปเผยแพร่ได้ทั่วโลก นอกจากนี้ จะมีการฟื้นตำนานนางสงกรานต์กลับมาอีกครั้ง โดยแอนโทเนีย โพซิ้ว มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2566 และรองชนะเลิศอันดับหนึ่งนางงามจักรวาล 2023 อีกด้วย