จากกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าตรวจสนามบินสุวรรณภูมิ กลางดึกคืนวันที่ 9 เม.ย.2567 โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพื่อติดตามผลการปรับปรุงความพร้อมของสนามบิน ทั้งการ check-in จุดตรวจค้น ตม. และระบบขนส่งต่างๆ ตามที่ได้ให้นโยบายไว้ตามที่ข่าวเสนอไปแล้วนั้น
วันที่ 10 เม.ย.2567 ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  บิ๊กหิน พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด ( มหาชน ) หรือ AOT ได้เดินทางมาตรวจความพร้อมของ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ การทำงานของ ตม. เพื่อติดตามความคืบหน้าตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ
โดยมี นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 ร่วมชี้แจงผลการปฏิบัติ ซึ่ง พล.ต.อ.วิสนุฯ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ตนช่วยติดตามความพร้อมของสนามบินโดยภาพรวม เพื่อให้พร้อมรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ โดยพบว่า ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ ตม.มีการประสานงานร่วมกัน และได้มีการลดขั้นตอนต่างๆ โดยเฉพาะ การลดการตรวจที่ไม่จำเป็น เช่น การถอดรองเท้าที่จุดตรวจค้น เป็นต้น ส่วน ตม.ก็ลดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนต่างๆในการตรวจหนังสือเดินทางลง ทำให้การระบายผู้โดยสารเป็นไปอย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น สามารถรองรับการตรวจผู้โดยสารเข้าออกประเทศที่คาดว่า จะเพิ่มขึ้นจากเดิมราววันละ 1.2 แสนคน เป็น 1.5 แสนคนได้อย่างเต็มที่
พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้  นายกิตติพงศ์  ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะปรับช่องทางการเดินรถเทียบอาคารผู้โดยสาร ทั้งขาเข้า และ ขาออก เพื่อลดการติดขัดคับคั่งทางจราจร รวมถึงการประสานสายการบินที่ยังไม่ให้ความร่วมมือในการเชื่อมต่อระบบกับอุปกรณ์ check in อัตโนมัติ ที่ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิติดตั้งไว้ให้ ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร check in ที่ต้องต่อคิวยาว นอกจากนั้น ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ปรับปรุงระบบลำเลียงกระเป๋าทั้งขาเข้า ขาออก เพื่อป้องกันการสูญหาย เสียหาย ที่มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ส่วนทาง ตม.ก็ได้รับรายงานว่า ได้มีการเสริมกำลังพลจากด่านต่างๆมาที่สุวรรณภูมิอีก 100 นาย และมีทีมเทคนิคจากศูนย์เทคโนโลยี สตม.คอยเฝ้าดูระบบไม่ให้เกิดความขัดข้อง ตลอด 24 ชม.
ทั้งนี้ ตลอดช่วงเทศกาล ตนและคณะผู้บริหาร AOT จะสังเกตุการณ์ติดตามความพร้อมในการให้บริการของสนามบินในเครือของ AOT ทุกสนามบิน สำหรับการเดินทางทั้งในและระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ตามดำริของนายกรัฐมนตรี ที่มุ่งหวังที่จะสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาตินับแต่ก้าวแรกที่เดินทางถึงประเทศไทย 

#สงกรานต์2567 #ข่าววันนี้