เพจเฟซบุ๊ก บุญนิยมทีวี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้านี้ (11 เม.ย.67) เวลา 06.40 น. พ่อครู สมณะโพธิรักษ์ นักบวชผู้ก่อตั้งและผู้นำทางจิตวิญญาณของสำนักสันติอโศก มรณภาพ 

กำหนดการพิธีเคลื่อนสรีรสังขาร "พ่อครูสมณะโพธิรักษ์" ละสังขาร ด้วยโรคชรา เวลา 06.40.10 น.

ชาตะ : วันอังคาร ที่ 5 มิถุนายน 2477

มรณภาพ : วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2567

สิริอายุ : อายุ 89 ปี 10 เดือน 6 วัน 

อุปสมบท : วันที่ 7 พฤศจิกายน 2513

53 พรรษา 5 เดือน 4 วัน

-10.00 น.นายแพทย์มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์  และนายแพทย์พงษ์พัฒน์ พิมพ์สะ แพทย์เจ้าของไข้ มากราบขอขมา

-10.30 น.เคลื่อนสรีรสังขาร จาก โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ไปยังบวรราชธานีอโศก

-11.00น.ถึงราชธานีอโศก ***ตั้งขบวนรับจากสะพานโค้งรุ้ง

-11.30 น.พิธีบรรจุสรีรสังขารพ่อครูสมณะโพธิรักษ์ลงหีบ โดยท่านสมณะ ณ ใต้เฮือนศูนย์สูญ

สมณะโพธิรักษ์ มีชื่อเดิมว่า มงคล รักพงษ์ เกิดวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2477 ที่จังหวัดศรีสะเกษในวัยเด็กอาศัยอยู่กับมารดาที่จังหวัดอุบลราชธานี ภายหลังได้เข้ามาศึกษาชั้นมัธยมที่กรุงเทพฯ เมื่อเรียนจบมัธยมปลายก็ได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเพาะช่าง แผนกวิจิตรศิลป์ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น รัก รักพงษ์ ขณะที่กำลังเรียนอยู่ได้เข้าทำงานที่ บริษัท ไทยโทรทัศน์ จำกัด เป็นผู้จัดรายการ เป็นรายการเกี่ยวกับเด็ก,การศึกษา และวิชาการ นอกจากงานทางสถานีโทรทัศน์แล้วยังทำงานเป็นครูพิเศษ สอนศิลปะตามโรงเรียน นักแต่งเพลง และเด็กส่งหนังสือพิมพ์ ต่อมาได้หันมาศึกษาพุทธศาสนาและได้อุปสมบทในคณะธรรมยุติกนิกาย ณ วัดอโศการาม เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2513 ได้รับฉายาว่า โพธิรกฺขิโต มีพระราชวรคุณ (สำรอง คุณวุฑฺโฒ) เป็นพระอุปัชฌาย์

2 เมษายน พ.ศ.2516 พระโพธิรักษ์ ได้เข้ารับการแปรญัตติฯ เป็นพระของคณะมหานิกายอีกคณะหนึ่ง โดยมิได้สึกจากคณะธรรมยุต ที่วัดหนองกระทุ่ม จ.นครปฐม โดยมีพระครูสถิตวุฒิคุณ เป็นอุปัชฌาย์ เนื่องจากมีพระคณะมหานิกายเข้ามาร่วมศึกษา และปฏิบัติตามพระโพธิรักษ์ แต่พระราชวรคุณ ซึ่งเป็นอุปัชฌาย์ ไม่ต้องการ ให้พระฝ่ายมหานิกายเข้ามาศึกษาด้วย

25 เมษายน พ.ศ.2516 พระโพธิรักษ์ได้คืนใบสุทธิให้ฝ่ายธรรมยุต ถือไว้แต่ใบสุทธิ ฝ่ายมหานิกาย อย่างเดียว

6 สิงหาคม พ.ศ.2518 พระโพธิรักษ์และคณะ ได้ประกาศนานาสังวาสกับมหาเถรสมาคม (ประกาศลาออกจากมหาเถรสมาคม) และได้รับความคุ้มครอง ตามมาตรา 15 ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่านอกรีต จากการปฏิบัติที่เคร่งครัดของพระโพธิรักษ์และคณะ ได้แก่ ฉันอาหารมังสวิรัติ, ฉันอาหารวันละ 1 มื้อ,ไม่ใช้เงินทอง,นุ่งห่มผ้าย้อมสีกรัก,ไม่มีการเรี่ยไร, ไม่รดน้ำมนต์-พรมน้ำมนต์,ไม่ใช้การบูชา ด้วยธูปเทียน,ไม่มีไสยศาสตร์ฯ ในภายหลัง พระโพธิรักษ์ และคณะ ได้รับการพิพากษาว่าเป็น ผู้แพ้ ไม่สามารถเรียกขานตนเองว่า พระได้ จึงเรียกตนเองว่า สมณะแทน และยังคงปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเหมือนเดิม

 

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ บุญนิยมทีวี

#สมณะโพธิรักษ์ #สำนักสันติอโศก #ข่าววันนี้ #ละสังขาร #สยามรัฐวันนี้