ปลัดกระทรวง อว.ประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการยุติข้อพิพาทของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย มีมติให้ดำเนินการตามมติของ กยพ. ส่วนการจัดการเรียนการสอนและรับนักศึกษา ให้ มทร.ตะวันออก พิจารณาโดยมิให้มีผลกระทบ จนกว่าจะหาพื้นที่เหมาะสมที่มีโครงสร้างพื้นฐานและสภาพแวดล้อมพร้อมรองรับการขยับขยายจากพื้นที่เดิมได้

นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการยุติข้อพิพาทของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งประกอบด้วย รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัด อว. นายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัด อว. รศ.ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (มทร.) วิทยาเขตอุเทนถวาย นายเดชา เดชะตุงคะ อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย ผู้แทน สงป. และกรมธนารักษ์ เข้าร่วม ณ ห้องประชุม ชั้น 3 อาคาร สวทช. (โยธี)

โดยหลังการประชุม ศ.ดร.ศุภชัย กล่าวว่า คณะทำงานฯ มีมติยืนยันตรงกันว่า จะดำเนินการตามมติของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กยพ.) โดยจะต้องจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสม ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานและสภาพแวดล้อมที่พร้อมรองรับการขยับขยายพื้นที่ของ มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย โดยหลังจากนี้จะต้องดำเนินการพิจารณาเรื่องความเหมาะสมอย่างเร่งด่วนกันอีกครั้ง เพื่อเร่งจัดทำแผนในการของบประมาณเพื่อขยับขยายพื้นที่ ส่วนเรื่องการเปิดภาคการศึกษา และการรับนักศึกษาในปีการศึกษาหน้ายังคงให้ดำเนินการได้ตามปกติ

ด้านนายเดชา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่าง มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยอุเทนถวายได้เสนอนำเสนอเรื่องการขยับขยายย้ายพื้นที่ไปยังเขตมีนบุรี จำนวน 24 ไร่ ซึ่งอาจยังไม่เหมาะสม เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานและสภาพแวดล้อมยังไม่รองรับ เช่น การระบบการขนส่งสาธารณะ ประธานคณะทำงานฯ จึงมอบหมายให้ทุกฝ่ายไปร่วมดำเนินการใน 3 ประเด็นคือ 1.ให้อธิการบดีทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ร่วมกันหารือเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจน ทั้งประเด็นเรื่องนิตินัยและพฤตินัยในการอยู่ร่วมกัน 2.มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ต้องหารือกับกรมธนารักษ์ ในเรื่องพื้นที่ที่จะขยับขยายเพื่อที่จะสามารถจัดทำแผนของบประมาณให้ได้โดยเร็ว 3.พื้นที่ที่จะทำการขยับขยายหลังจากนี้ต้องมีความเหมาะสมสำหรับการจัดการเรียนสอนที่มีคุณภาพและคงอัตลักษณ์ของ มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวายไว้ให้ได้

#อว #กระทรวงอว #MHESI #กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม #ข่าววันนี้ #อุเทนถวาย