ไม่ว่าจะผ่อนสินค้าอะไรก็ตาม ใครก็อยากจะเสียดอกเบี้ยให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะการผ่อนรถที่ต้องผ่อนหลายปี ควรวางแผนให้ดีถ้าอยากผ่อนหมดเร็ว เพื่อจะได้เสียดอกเบี้ยน้อย ๆ สำหรับใครที่เริ่มรู้สึกว่าจะผ่อนรถไม่ไหว แต่ก็ไม่อยากขายต่อ รีไฟแนนซ์รถที่ไหนดีที่จะช่วยให้ผ่อนสบายขึ้น แนะนำให้ลองเปรียบเทียบข้อเสนอ หรือเงื่อนไขจากหลาย ๆ บริษัทที่น่าเชื่อถือ ว่าที่ไหนเหมาะกับความสามารถในการผ่อนของคุณ  

วิธีผ่อนรถให้เสียดอกเบี้ยน้อยที่สุด ผ่อนหมดเร็วแบบสบาย ๆ

โดยทั่วไปจะนิยมใช้สูตร 25/4/30 เป็นแนวทางในการวางแผนผ่อนรถ เพื่อให้เสียดอกเบี้ยน้อย ๆ จ่ายค่างวดแบบสบาย ๆ ผ่อนหมดเร็ว และช่วยให้มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดี ไม่ตึงมือจนเกินไป

  • 25 หมายถึง ควรวางเงินดาวน์ 25% ของราคารถ
  • 4 หมายถึง ควรผ่อนชำระภายในระยะเวลา 4 ปี
  • 30 หมายถึง ค่างวดรถควรไม่เกิน 30% ของเงินเดือน

สูตร 25/4/30 เป็นเพียงแนวทางคร่าว ๆ เท่านั้น การจะเลือกผ่อนกี่งวดขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ภาระทางการเงิน ราคาของรถ ดอกเบี้ย และระยะเวลาการใช้งานรถ ผู้ซื้อควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ประกอบการตัดสินใจด้วย

 

เลือกผ่อนรถระยะสั้นหรือระยะยาว แบบไหนคุ้มสุด

ปัจจุบันไฟแนนซ์บางแห่งให้คุณผ่อนค่างวดรถได้สูงถึง 84 เดือน หรือ 7 ปี การเลือกว่าจะผ่อนรถระยะสั้นหรือระยะยาว ต้องคำนึงถึงความสามารถในการผ่อนชำระของคุณเป็นหลัก มาทำความเข้าใจกันว่า เลือกผ่อนรถกี่งวดคุ้มสุด มีปัจจัยอะไรที่ต้องพิจารณาบ้าง

เลือกผ่อนระยะสั้น

ถ้าเลือกผ่อนระยะสั้น จะเสียดอกเบี้ยน้อยกว่า แต่ค่างวดผ่อนจะสูง

การผ่อนระยะสั้นอาจอยู่ที่ประมาณ 12 เดือน (1 ปี) หรือ 36 เดือน (3 ปี) ข้อดีคือ คุณจะเสียดอกเบี้ยน้อย ผ่อนหมดเร็ว ไม่ต้องแบกรับภาระหนี้สินเป็นเวลานาน เหมาะกับคนที่มีภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนไม่มาก เพราะค่างวดผ่อนจะสูง มีเงินก้อนสำหรับวางเงินดาวน์ หรือมีแพลนจะเปลี่ยนรถบ่อย ไม่ได้คิดจะใช้รถคันนี้นาน ดังนั้น ถ้าคุณอยากผ่อนระยะสั้น แนะนำให้วางแผนเก็บเงินสำหรับวางเงินดาวน์ให้เยอะ ๆ ก็จะทำให้คุณผ่อนรถในระยะสั้นได้

เลือกผ่อนระยะยาว

ถ้าเลือกผ่อนระยะยาว จะเสียดอกเบี้ยมากกว่า แต่ค่างวดผ่อนจะต่ำ

ไฟแนนซ์บางแห่งให้คุณผ่อนค่างวดรถได้สูงถึง 84 เดือน (7 ปี) เลย ข้อดีคือ คุณจะผ่อนได้แบบสบาย ๆ เพราะค่างวดผ่อนในแต่ละเดือนไม่สูงมาก เหมาะกับคนที่จำเป็นต้องซื้อรถ แต่ก็มีภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนสูงอยู่แล้ว ก็จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางเงินให้ดีขึ้นได้ หรือถ้าซื้อรถมาแล้วรู้สึกว่าผ่อนไม่ไหว แนะนำให้ปรึกษาบริษัทรับรีไฟแนนซ์รถยนต์ ที่พร้อมหาทางออกเพื่อให้คุณผ่อนรถได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น

สรุปง่าย ๆ ก็คือ เลือกผ่อนรถแบบไหนก็ได้ที่ไม่ทำให้คุณลำบาก ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินอีกหนึ่งก้อน เพื่อมาจ่ายค่างวดรถ เพราะจะยิ่งทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน จนส่งผลกระทบกับค่าใช้จ่ายด้านอื่น ๆ และอย่าลืมเผื่อเงินสำหรับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถที่สำคัญด้วย เช่น ค่าน้ำมัน ประกันรถ พรบ. ภาษี และค่าบำรุงรักษา