เมษาฯ หน้าร้อน  อากาศร้อน การเมืองก็ร้อน หลังมีการปล่อยกระแส “ทวงดีล” เปลี่ยนตัวนายกฯ “ตู่”จตุพร พรหมพันธุ์  ยังคงตอกย้ำ การเปลี่ยนตัวนายกฯ เป็น “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี หรือ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ สายตรงบิ๊กตู่

รวมทั้งนำไปผูกโยงกับความเคลื่อนไหวของ เพจ “บิ๊กแดงแฟนเพจ” ที่มีการโพสต์ข้อความ ที่ถูกมองว่า เป็นการเหน็บแนม อดีตนายกฯทักษิณ

ส่งผลให้เกิดความหวัง ในมวลชน ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่ปฏิเสธระบอบทักษิณ รวมทั้งกระแสข่าว เรื่อง “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ จะลาออก ด้วยปัญหาสุขภาพ แต่มวลชน ก็ไปคาดหวังกันว่า จะมาช่วยกอบกู้สถานการณ์

จนทำให้ คนใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อภิรัชต์ ต้องสื่อสารผ่านคนในวงการสื่อถึง มวลชน เอฟซี. ว่าอย่าไปเชื่อข่าวลือ ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.อภิรัชต์ หรือแม้แต่ พีระพันธุ์ ว่า จะมาเป็นนายกฯ

โดยเฉพาะ พล.อ.อภิรัชต์ ไม่ได้มาเกี่ยวข้องใดๆ กับ ความเคลื่อนไหวทางการเมืองเพราะเป็นช่วงของการพักรักษาตัวดูแลสุขภาพ  ไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร

ก่อนที่ พีระพันธุ์ ต้องสยบข่าวว่า “บิ๊กตู่” จะคัมแบ็ค หลังมีกระแสข่าวที่ว่าเดือนเมษายนนี้ จะมีการทวงดีล ในการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี เป็น พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พีระพันธุ์ เอง จะเป็นนายกฯสำรอง ว่าไม่มีครับ ลือกันไปเอง สื่อลือกันไปเอง และ ไม่มีดีล อะไรทั้งนั้น ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ นั้นท่านมีภารกิจสำคัญในฐานะขององคมนตรี อยู่แล้วท่าน ไม่ยุ่งเรื่องการเมือง

หลังจากที่ พีระพันธุ์ ก็เงียบมานาน จนข่าวลือลุกลาม ไปไกล จึงได้มาชี้แจงผ่านสื่อในช่วงสงกรานต์ นี่เอง

ขณะที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ  ก็ออกมาสยบกระแส ด้วยการชื่นชม เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในคลิป ที่เปิดในการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย  ที่สะท้อนความมั่นใจว่า จะเป็นนายฯครบเทอม 4 ปี

ข่าวลือก็ยังสะพัด เพราะกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีที่มีการคาดการณ์ว่า อาจจะเปลี่ยนตัว  รมว.กลาโหม เพื่อให้สุทิน คลังแสง ไปทำหน้าที่ในสภาแล้วให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯมาควบ รมว.กลาโหม แทน

จึงทำให้มี กระแสข่าวว่ามีความเคลื่อนไหวในการทวงดีล กลาโหม ของ แกนนำ ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่เคยเจรจาการวางตัวกลาโหม ตั้งแต่ช่วงของการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งในเวลานั้นเป็นชื่อของ พล.อ.ณัฐพล นาคพานิชย์  น้องรักของ พล.อ.ประยุทธ์

แต่มีการ ต่อรองให้ สุทิน เป็น รมว.กลาโหมพลเรือนก่อน 6 เดือน แล้วจากนั้น ก็จะเปลี่ยนตัวให้ โดยให้ พล.อ.ณัฐพล มาเป็นเลขานุการกลาโหม ไปก่อน

อีกทั้ง ก่อนหน้านี้ ก็เกิดปัญหาคาใจกันของ สุทิน กับ พล.อ.ณัฐพล ในเรื่องนโยบายการแก้ปัญหาต่างๆของกระทรวงกลาโหม ที่ พล.อ.ณัฐพล ไม่เห็นด้วยกับแนวทางต่างๆของ สุทิน ในหลายเรื่อง

รวมทั้งการแก้ปัญหา เรื่องเรือดำน้ำจีนและเรือฟริเกตของกองทัพเรือของ สุทิน ที่ทำให้ทางกองทัพเรือไม่แฮปปี้ แม้ว่าจะเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ สุทิน ได้หารือ เศรษฐา ก่อนก็ตาม แต่ก็มีส่วนที่ทำให้เกิดกระแสข่าวกดดันให้มีการเปลี่ยนตัว รมว. กลาโหม

โดยจะเห็นได้จากการที่ สส. พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายทั่วไปในสภา ครั้งล่าสุดโจมตี เรื่องการตบทรัพย์ หรือ เงินทอน  จน เศรษฐา ต้องลุกขึ้นตอบโต้ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่เชียร์ให้กองทัพเรือ ซื้อเรือฟริเกตนั้น เป็นเพราะได้เงินทอน หรือไม่

เหล่านี้ จึงทำให้เกิดกระแสข่าวลือ เรื่อง การเปลี่ยน รมว.กลาโหม  มาผสมกับ กระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี จนมาถึงกระแสข่าวการทวงดีล เปลี่ยนตัวนายกฯ เลยทีเดียว

และทำให้  ตนเอง ประยุทธ์ และ แกนนำสายอนุรักษ์นิยม ต้องพากันส่งสัญญาณ เพื่อปฏิเสธข่าวลือนั่นเอง