สีสันบรรยากาศ งานประเพณีสงกรานต์และงานสมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ แห่รอบเมือง ให้ประชาชนสรงน้ำ พร้อมจัดขบวนฟ้อนรำ ขบวนผ้าป่าสามัคคีของชุมชน ร่วมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ขณะวัยรุ่นสาว ออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ กันอย่างมีความสุข สนุกสนาน ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว

             

 เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ร่วมกับส่วนราชการ สถานศึกษา และชุมชน จัดงานประเพณีสงกรานต์และสมโภชศาลพระหลักเมืองบุรีรัมย์ ปี 2567 โดย นายวิกรม สมจิตต์อารีย์ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ นางสิรินันท์ มณีราชกิจ รองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ นายสุทธิพงศ์ ทิพยศิลป์ รองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ นายพงศธร อัครพงษ์วิวัฒ เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ พร้อมสมาชิกสภาเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ข้าราชการ พนักงานเทศบาล ได้มีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ ที่ประดิษฐานภายในพระอุโบสถ วัดกลาง พระอารามหลวง จัดขบวนแห่ไปตามถนนสายต่างๆ รอบเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อให้ประชาชนออกมาร่วมสรงน้ำพระพทุธสิหิงค์ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยขบวนไปสิ้นสุดที่วัดกลาง พระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

  นอกจากนี้ ยังมีขบวนนางรำ ขบวนผ้าป่าสามัคคีของชุมชน นำไปทอดถวายยังวัดกลาง พระอารามหลวง มีการรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ และรดน้ำขอพรจากคณะผู้บริหารของเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ 

  ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี อันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ไว้ และเพื่อต้องการให้ประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมในกิจกรรมแสดงความกตัญญูกตเวที ต่อบุพการีและผู้สูงอายุ ด้วยการรดน้ำขอพรจากบุพการีและผู้สูงอายุ เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ ซึ่งถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรัก ความสมัครสมานสามัคคีและความสมานฉันท์ของคนในครอบครัวและชุมชน รวมทั้งเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองสมโภชศาลพระหลักเมือง ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองบุรีรัมย์ 

         

     ขณะที่บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ในปีนี้คึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมา ได้มีพี่น้องประชาน วัยรุ่นสาว รวมถึงนักท่องเที่ยว ต่างพากันออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ตามถนนหนทางในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ กันอย่างมีความสุข และสนุกสนาน ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว