วันที่ 15 เม.ย.67 ที่ถนนข้าวสาร พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช. ทท.พร้อมด้วย พล.ต.ต.ม.ล.สันธิกร วรวรรณ ผบก.ทท.1 ,พ.ต.อ.ศราวุธ ตันกุล รอง ผบก.ทท.1,พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม,พ.ต.อ.กรฤวิศวร์ ทองศรีวาณิช ผกก.1 บก.ทท.1,พ.ต.ท.ปฏิญญา เนียมหอม สวญ.ส.ทท.1 กก.1 บก.ทท.1,พ.ต.ท.ขวัญพล เพ็งเดือน สวญ.ส.ทท.2 กก.1 บก.ทท.1 และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร กทม.  

โดย พล.ต.ท.ศักย์ศิรา กล่าวว่าตามข้อสั่งการของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร. ห่วงใยในเรื่องความหนาแน่น ของนักท่องเที่ยวที่ถนนข้าวสาร และการขนส่ง นักท่องเที่ยว หากเกิดอุบัติเหตุกับนักท่องเที่ยว ซึ่งการประชุมวันนี้ได้หาหรือในเรื่อง 1. แผนเผชิญเหตุ 2. ความหนาแน่นของผู้เล่นน้ำสงกรานต์ 3. การจัดการทางออกฉุกเฉิน 4. การลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉิน 5. การประสานงานของหน่วยร่วมปฏิบัติ จากนั้น ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เพื่อตรวจความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน และ นทท.รถโมบายตำรวจท่องเที่ยว 


    
ทั้งนี้ พล.ต.ท.ศักย์ศิรา กล่าวว่าวันนี้ได้มีการประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังพื้นที่ถนนข้าวสาร คาดว่าจะมากกว่าเมื่อวานนี้ที่มีนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่กว่า 160,000 คน เนื่องจากในวันนี้สงกรานต์ที่ถนนสีลมยุติแล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาเล่นน้ำส่งท้ายกันที่ถนนข้าวสาร วันนี้จัดเป็นวันสุดท้ายประเมินว่าจะมีตัวเลขนักท่องเที่ยวเกินกว่าเมื่อวานนี้อย่างแน่นอน  และการบูรณาการวางแผนระบายคนแออัด เพื่อให้เกิดความลื่นไหล นทท.เล่นน้ำได้อย่างสนุกและปลอดภัยยิ่งขึ้น

ซึ่งวาง 3 มาตรการ ดังนี้ 1.หากมีคนเกินจำนวนความหนาแน่นเกินความจุ โดยวัดข้อมูลจากโดรน และ walk through และระบบ AI อัจฉริยะ จากจุดคัดกรองทั้งหมด 6 จุด จะไม่ให้คนเข้าและเร่งระบายคนออก 2.ประชาสัมพันธ์ ผ่านเสาอัจฉริยะและเสียงตามสาย เมื่อมีคนจำนวนมากเกินความจุ ให้กระจายออกทางออก ฉุกเฉิน 3. หากเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับนักท่องเที่ยว จะมีเปลสำหรับเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ ตรงกลางถนนข้าวสาร ที่ร้าน ข้าวสารเซ็นเตอร์ โดยจะลำเลียงนักท่องเที่ยวผ่านทางออกฉุกเฉิน ไปยังรถพยาบาลที่อยู่บริเวณจุดคัดกรองต่างๆ เพื่อนำส่งโรงพยาบาล และจุดจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์สยามสแควร์ กทม.

นอกจากนี้ ผบช.ทท.ได้ปล่อยแถวตรวจความพร้อมกำลังพลหน่วยร่วมปฏิบัติ ประกอบด้วย  สน.ปทุมวัน ,กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191),เทศกิจ สำนักงานเขตปทุมวัน,กรมขนส่งทางบก,อาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยว โดยกำชับในการปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน และ นทท.พร้อมกล่าวขอบคุณให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่


   
พร้อมกันนี้กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ยังได้ดำเนินการ สร้างพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัย ผ่านโครงการชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง Strong Tourism
Community (S.T.C.) 33 แห่งทั่วประเทศและได้จัดรถบริการนักท่องเที่ยวเคลื่อนที่ (Mobile car) ไว้คอยให้บริการนักท่องเที่ยวและประชาชนในสถานที่จัดงานสงกรานต์ สำคัญทั่วประเทศ พร้อมศูนย์ Call Center สายด่วนตำรวจท่องเที่ยว 1155 ซึ่งเชื่อมต่อการบริการกับศูนย์ 191 และ 1669 รองรับการแจ้งเหตุและให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมโอเปอเรเตอร์ ภาษาไทย อังกฤษ รัสเซีย จีน เกาหลี และญี่ปุ่น รวมถึง Application “Tourist Police i lert u” สำหรับให้นักท่องเที่ยวดาวน์โหลดเพื่อทราบข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและขอความช่วยเหลือจากตำรวจท่องเที่ยวได้อีกด้วย