“รัฐบาล” สั่งพาณิชย์ เกาะติดสงคราม“อิหร่าน-อิสราเอล”ใกล้ชิด เตรียมรับมือหากกระทบส่งออก ด้าน “อิหร่าน”อ้างแจ้งเตือนแล้ว 72ชั่วโมง ก่อนโจมตีถล่ม “อิสราเอล”


เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่อิหร่านเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศช่วงผ่านมา ได้ยิงโดรนไปยังพื้นที่เป้าหมายในประเทศอิสราเอล ตนจึงได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า และทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ ทำการประเมินสถานการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อการค้าของไทย ล่าสุด ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ถึงสถานการณ์ปัจจุบันในอิหร่าน ที่ให้ประชาชนต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด โรงเรียนยังไม่ถูกสั่งปิด และประชาชนเริ่มมีความวิตกกังวลกับสถานการณ์ที่จะตามมา 

ทั้งนี้สำหรับผลกระทบการค้าไทย-อิหร่าน เบื้องต้นยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุอยู่ที่อิสราเอล คาดการณ์ว่าสถานการณ์การสู้รบน่าจะไม่ยืดเยื้อ ถ้าอิสราเอลไม่โต้กลับ โดยทางอิหร่านได้ประกาศหยุดโจมตี ยกเว้นถูกอิสราเอลตอบโต้ และตนได้ให้ติดตามสถานการณ์ที่ช่องแคบฮอร์มุส ในอิหร่าน ซึ่งเป็นช่องแคบที่สำคัญในการเดินเรือเพื่อส่งออกสินค้าสำคัญของประเทศที่ส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเกือบทั้งหมดในตะวันออกกลางทั้งซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน กาตาร์และคูเวต ทั้งนี้ช่องแคบฮอร์มุส ถูกใช้เป็นช่องทางขนส่งน้ำมันถึงวันละ 21 ล้านบาร์เรล หรือคิดเป็น 21% ของปริมาณการขนส่งน้ำมันทั่วโลกในแต่ละวัน

“หากไม่สามารถขนส่งผ่านจุดดังกล่าวแม้เพียงชั่วคราว อาจนำไปสู่ความล่าช้าในการจัดหาน้ำมันและทำให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ราคาพลังงานโลกเพิ่มสูงขึ้นได้ ทั้งนี้ได้สั่งการเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะมีผลกระทบต่อการค้าไทยกับประเทศอื่นๆ หรือไม่ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจส่งผลต่อโลก จะได้เตรียมมาตรการรับมือ และแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในภาพรวม และตนจะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป”


วันเดียวกัน นายฮุสเซน อามีร์ อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า ทางอิหร่านได้แจ้งประเทศเพื่อนบ้าน และสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของอิสราเอล ก่อนหน้า 72 ชั่วโมง ว่า อิหร่านจะโจมตีอิสราเอล


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ปฏิเสธแถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน โดยระบุว่า สหรัฐฯ ติดต่อกับอิหร่าน ผ่านทางสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นคนกลาง แต่ไม่ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้า 72 ชั่วโมง ก่อนการโจมตี ทางอิหร่านส่งข้อความถึงสหรัฐฯ หลังจากเริ่มการโจมตีแล้ว และจุดประสงค์ก็เพื่อทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง และว่าการที่อิหร่านอ้างว่าได้แจ้งเตือนแล้ว ก็เป็นความพยายามกลบเกลื่อน เนื่องจากการโจมตีไม่ได้สร้างความเสียหายรุนแรงตามที่อิหร่านต้องการ