วันที่16เม.ย.2567  นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ระบุว่า..อย่าคิดว่านายกเศรษฐาเป็นข้าวนอกนา แท้จริงเป็นคนใน
ใครที่คิดว่านายกเศรษฐาเป็นข้าวนอกนา จะเรียกก็มาจะไล่ก็ไปนั้นผิดคาดผิดคิดแน่นอน เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา นายกเศรษฐาก็เป็นหนึ่งในคณะที่ลงขัน ตามที่อดีตนายกยิ่งลักษณ์ขอร้อง เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งความยากลำบากของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากกำลังทำศึกเชี่ยวกรากอยู่กับ ขบวนการลุง ที่ครองอำนาจต่อเนื่องมาถึง 9 ปี และเป็นคนที่ผ่านการเลือกสรรแล้วว่าวางใจได้ที่สำคัญเป็นการถอดแม่แบบมาจากลีกวนยู-โก๊ะจ๊กตงของสิงคโปร์ เพื่อรอวันเวลาที่คุณอุ๊งอิ๊งจะมีบารมีแก่กล้า และมีการกวาดขยะที่รกรุงรัง ให้เรียบร้อยไปก่อนแล้ว เพื่อขึ้นเป็นนายกได้เองแล้ว 
ซึ่งณวันนี้ ก็ได้รับการยืนยันแล้วว่า ในสมัยอายุของรัฐสภานี้ คุณอุ๊งอิ๊งจะยังไม่ขยับ ยังขับเคลื่อนอยู่ ในฐานะหัวหน้าพรรคต่อไปสบายใจเฉิบ เลือกตั้งคราวหน้าค่อยว่ากันใหม่
ถ้าอ่านหมากตานี้ไม่ถูกก็อ่านการเมืองไทยไม่ถูกหรอกครับ
การปรับคณะรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นข้างหน้านี้ ให้จับตาดูตำแหน่งรองนายกฝ่ายความมั่นคงซึ่งมืดบอดอยู่และเป็นจุดอ่อนที่สุดของรัฐบาลนี้ ซึ่งสถานการณ์และความเป็นไปได้สูงยิ่งคือ ลุงป้อมจะกลับคืนสังเวียน มาเป็นรองนายกฝ่ายความมั่นคง ยันปัญหาในประเทศ ป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ยันปัญหาประเทศเพื่อนบ้านและปัญหาระหว่างชาติมหาอำนาจ ซึ่งสามารถทำงานได้ทันที