บทความพิเศษ

ผู้อยู่อาศัยประมาณ 1,300 คนในเมืองอิวากิ จังหวัดฟุกุชิมะ ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลญี่ปุ่นและบริษัทโตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ โดยอ้างว่าพวกเขาต้องทนทุกข์ทรมานทางจิตจากอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ศาลฎีกาของญี่ปุ่นพิพากษาเมื่อวันที่ 10 ว่ารัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบค่าชดเชย

ตามรายงาน ผู้อยู่อาศัยประมาณ 1,300 คนในเมืองอิวากิ จังหวัดฟูกูชิมะ ได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายประมาณ 1.35 พันล้านเยนจากรัฐบาลญี่ปุ่นและบริษัทโตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ โดยอ้างว่าพวกเขาถูกบังคับให้อพยพและได้รับความเจ็บปวดทางจิตในระหว่างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ อุบัติเหตุโรงงานนิวเคลียร์ ประเทศญี่ปุ่น ศาลฎีกาปฏิเสธคำอุทธรณ์ของประชาชนเมื่อวันที่ 10 และตัดสินว่ารัฐบาลญี่ปุ่นไม่ต้องรับผิดต่อค่าชดเชย

สำหรับคดีฟ้องร้องนี้ สาขาอิวากิของศาลแขวงฟุกุชิมะชั้นต้นได้ตัดสินในปี 2021 ว่าการที่รัฐบาลญี่ปุ่นล้มเหลวในการสั่งให้บริษัท โตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ ใช้มาตรการตอบโต้สึนามิในขณะที่เกิดอุบัติเหตุนั้นผิดกฎหมาย และกำหนดให้ รัฐบาลญี่ปุ่นและบริษัท โตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ จะต้องจ่ายค่าชดเชย

อย่างไรก็ตาม ศาลสูงเซ็นไดปฏิเสธข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลญี่ปุ่นในปี 2023 และกำหนดให้บริษัทโตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ ต้องจ่ายค่าชดเชยประมาณ 330 ล้านเยนเท่านั้น ศาลตัดสินว่ารัฐบาลญี่ปุ่นไม่มีส่วนรับผิดชอบโดยอ้างว่า "ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าอุบัติเหตุดังกล่าวสามารถป้องกันได้" คำตัดสินถือเป็นที่สิ้นสุด และประชาชนทั้งหมด 1,339 คนยื่นอุทธรณ์คำตัดสินต่อรัฐบาลญี่ปุ่น

มีรายงานว่าในเดือนมิถุนายน 2022 ศาลฎีกาของญี่ปุ่นยังปฏิเสธด้วยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นควรต้องรับผิดชอบต่อคดีที่คล้ายกัน แต่ตั้งแต่นั้นมา การฟ้องร้องเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องรับผิดชอบก็ยังคงดำเนินต่อไป คำตัดสินนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022 ที่ศาลญี่ปุ่นได้ตัดสินถึงที่สุดเกี่ยวกับคดีประเภทนี้

บริษัทโตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์  กล่าวเมื่อวันที่ 8 ว่าปริมาณน้ำที่ผ่านการบำบัดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิลดลงประมาณ 19,000 ตัน เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปีที่แล้วก่อนที่จะเริ่มปล่อยน้ำลงสู่ทะเล และ ณ วันที่ 4 เมษายน มันเป็น ประมาณ 1.326 ล้านตัน

จำนวนการปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเลจะเพิ่มขึ้นเป็น 7 ครั้งในปี 2024  โดยมีแผนจะปล่อยลงสู่ทะเลประมาณ 54,600 ตัน

 

หมายเหตุ : อ้างอิงจาก  www.asahi.com