นาทีนี้ เห็นจะมีก็แต่ “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง  รมว.กลาโหม ที่เข้าข่ายต้องลุ้นว่าจะหลุดจากเก้าอี้รัฐมนตรี หรือได้ “ไปต่อ” มากกว่าใครเพื่อน !

กระแสข่าวการปรับครม. สะพัด ลอยลมครั้งแล้ว ครั้งเล่า  ตั้งแต่ก่อนฝ่ายค้านเปิดศึกซักฟอกรัฐบาล กลางสภาฯ เมื่อราวต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา จนมาถึง ณ เวลานี้ ดูเหมือนว่าชื่อ “สุทิน” ติดโผร่ำๆ ว่าจะถูก “ปรับออก” มาทุกครั้งไป !

หลายต่อหลายครั้งเมื่อสื่อสอบถามสุทิน เรื่องกระแสข่าวเป็น 1 ในรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่จะถูกย้ายจาก “กลาโหม” ไปนั่ง “ศึกษาฯ” บ้าง หรือแม้กระทั่งล่าสุด ทำเอาบรรยากาศอึมครึม เมื่อข่าวไปไกลถึงขั้นที่ว่า “เจ้าของพรรค” จะให้สุทิน กลับไปทำงานที่สภาฯ ตามถนัด ส่วนเก้าอี้ “สนามไชย 1” นั้นเตรียมเปิดทางให้ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ลงมาคุมเอง  สุทิน เปรยคล้าย “ทำใจ”

“วันที่เข้าสู่ตำแหน่ง ผมก็นึกถึงวันที่ต้องออกจากตำแหน่งตั้งแต่แรก ผมบอกกับทุกคน ไม่ได้คิดแค่คนเดียว ผมบอกกับเพื่อนรัฐมนตรีทุกคนว่า วันนี้ดีใจที่ได้เป็น ก็ต้องเตรียมใจวันที่จะออกจาก เพราะอายุมันสั้นมากสำหรับรัฐมนตรีประเทศไทย” (13 เมษายน 2567 )

สำหรับสุทิน นั้นเมื่อครั้งที่มีชื่อปรากฏติดโผ ครม. “เศรษฐา1” ว่าจะรับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ก็สร้างความฮือฮา ไม่ใช่น้อย  เพราะหลายคนประเมินว่า “เป็นไปได้ยาก”  เนื่องจากสุทิน มีความเชี่ยวชาญและถนัดงานด้านการศึกษามาก่อน  การที่จะให้มากำกับดูแล “กองทัพ” จึงดูเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปได้ยาก

แต่ต่อมา สุทิน ได้เข้าไปนั่งทำงานในฐานะ “รมว.กลาโหม”  จริง ยิ่งทำให้หลายฝ่ายจับตามองว่า ส่วนหนึ่งเพราะ พรรคเพื่อไทยไม่ต้องการ “หัก” กับกองทัพหรือไม่ จึงไม่ส่ง “สายฮาร์ดคอร์” ไปอยู่กับกองทัพ รวมทั้งยังเป็นการป้องกัน การรัฐประหารที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 2ครั้งในสมัยอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ในปี 2549 และอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในปี 2557

ขณะเดียวกัน สุทิน ยังถูก “พรรคก้าวไกล” วิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็นเหมือน “โฆษกกองทัพ” มากกว่าจะเป็นรัฐมนตรี เพราะหนักไปทางประนีประนอมมากกว่า แต่เขาเองกลับไม่ได้สนใจ วันนี้ต้องถือว่าสุทิน อยู่ในโหมดที่ต้องลุ้นมากกว่ารัฐมนตรีรายอื่นๆว่าจะอยู่หรือไป เมื่อการปรับครม.มาถึง

สุทิน คลังแสง เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2504 ที่อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม จบปริญญาตรี ศึกษาศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม ,ปริญญาโท สาขาไทยคดีศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ Doctor of Philosophy Magadh University ประเทศอินเดีย

ลงสมัครสส. แบบบัญชีรายชื่อ ในนามพรรคไทยรักไทย ในปี 2544 และ 2548 ต่อมา ลงสส.เขต จ.มหาสารคาม บ้านเกิด ในนามพรรคพลังประชาชน และเมื่อพรรคถูกยุบ ทำให้สุทิน โดนตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปีไปด้วย จากนั้นมาสังกัดพรรคเพื่อไทย

ในวันที่ 1 กันยายน 2566 สุทิน ได้รับการแต่งตั้งเป็น รมว.กลาโหม  ซึ่งถือเป็น “พลเรือน” ที่ดำรงตำแหน่งนี้โดยมิได้ควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นคนแรกของประเทศไทย เจ้าตัวเคยบอกกับสื่ออย่างอารมณ์ดีว่า ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปทันที ยังรู้สึกขนลุกทุกครั้ง  เมื่อถูกเรียกว่า “บิ๊กทิน” ตอนรับตำแหน่งใหม่ๆ