จากกรณี "ซาร่า" สุนัขหวงชามข้าว หายตัวไป 12 วัน หลังถูกจับ จนนำมาสู่การประกาศตามาหาทางสื่อออนไลน์ รวมทั้งมีการระดมทุนเพื่อมอบให้กับคนแจ้งเบาะแส มากถึง 1.4 แสน  ซึ่งต่อมา นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบางบาล ได้มาขอโทษคุณยายเจ้าของซาร่า และขอโทษทุกคน พร้อมเผยว่า พนักงานเทศบาล สารภาพว่าซาร่าตายระหว่างจับก่อนนำร่างไปทิ้ง

วันที่ 19 เม.ย.67  ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ เจ้าของเพจทนายคลายทุกข์ โพสต์ข้อความ ระบุว่า  #ซวยแล้วครับลูกน้องนายกเทศมนตรียอมรับว่าทำซาร่าตายตั้งแต่เอาไปแล้วครับ  แต่ปกปิดไว้ไม่บอกนายกเทศมนตรี

การกระทำของลูกน้องทั้ง 4 คนที่ทำหมาตายอาจมีความผิด  ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพจากพ.ศ 2557 มาตรา 20  ซึ่งบัญญัติว่าห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควรซึ่งมีบทลงโทษตามมาตรา 31  ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ยังมีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์เนื่องจากหมาเป็นทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 358 ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนนายกเทศมนตรีหากรู้เห็นเป็นใจและปกปิดความจริงไว้อาจมีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1ตีถึง 10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับสอบถามปัญหาข้อกฎหมายได้ที่ 02-948-5700

คดีนี้เทียบเคียงได้กับคดีเตี้ยมชครับทนายเดชาเป็นคนพาเจ้าของหมาไปแจ้งความที่สถานีตำรวจที่จังหวัดเชียงใหม่ในอดีต

ซึ่งต่อมาศาลได้พิพากษาจำคุกคนที่เอาหมาไปแล้วตกรถตายลองไปดูข่าวย้อนหลังใน YouTube ได้เลยนะครับ

#ข่าววันนี้ #ซาร่า