นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยความคืบหน้าการปรับปรุงสวนเบญจกิติว่า กรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างพัฒนาสวนเบญจกิติให้เป็นศูนย์กีฬาที่มีกิจกรรมหลากหลาย ขณะนี้ได้เพิ่มการปรับปรุงลานยืดเหยียดสำหรับออกกำลังกาย บริเวณประตูทางเข้าจากซอยสุขุมวิท4 ทางเชื่อมมาจากสะพานเขียว รวมถึงการปรับปรุงสนามเด็กเล่นให้เป็นศูนย์เรียนรู้สำหรับเด็ก เพิ่มสนามปิงปองจำนวน 30 โต๊ะ และลานจักรยานขาไถสำหรับเด็ก คาดว่าจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการประมาณเดือนพฤษภาคมนี้

 

นอกจากนี้ ยังมีแผนจัดทำลานปั่นจักรยานอยู่กับที่จำนวน 50 คัน สนามสเก็ตบอร์ด สนามวอลเลย์บอล สนามโยคะ สนามมวย คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนแล้วเสร็จ ส่วนสนามกีฬาที่เปิดให้ใช้แล้ว ได้แก่ บาสเกตบอล สตรีตบาสเกตบอล แบดมินตัน ฟุตซอล เทเบิลเทนนิส พิคเกิลบอล และ เทคบอล ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเต็มทุกวัน (เปิดรอบจองสนาม 05.00-21.00 น.)

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ที่สวนเบญจกิติมีประชาชนมาใช้บริการหลายพันคนต่อวัน โดยเฉพาะการเล่นกีฬาออกกำลังกาย กทม.ตั้งเป้าพัฒนาให้เป็นพื้นที่สำหรับครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน ซึ่งมีแผนก่อสร้างพื้นที่สำหรับปิกนิก สามารถนำขนมมารับประทานได้ รวมถึงสร้างพื้นที่สำหรับเด็กเล่นอย่างสร้างสรรค์ ปลอดภัย และส่งเสริมกีฬาให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด โดยการพัฒนาพื้นที่และสนามกีฬาส่วนใหญ่ ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนต่าง ๆ เพื่อร่วมกันออกแบบและติดตั้งอุปกรณ์ เป็นความร่วมมือที่ลงทุนน้อยแต่ได้มาก

 

“ต้องขอบคุณภาคเอกชนส่วนต่าง ๆ ที่ร่วมมือกัน ดีใจที่เห็นคนมาเล่นกีฬากันเต็มสนาม โดยเฉพาะเยาวชนได้ใช้เวลาออกกำลังกาย ไม่ไปมั่วสุม เราเปิดให้ใช้บริการฟรี ไม่เก็บเงิน เพราะเป็นภาษีจากประชาชนอยู่แล้ว หากไปเช่าสนามข้างนอกอาจเสียเงิน 1-2 พันบาท กทม.พยายามกระจายสวนแบบนี้ให้มากขึ้น เช่น ย่านฝั่งธนฯที่เขตทุ่งครุ เป็นต้น เชื่อว่าสวนสาธารณะต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญของเมือง“ นายชัชชาติ กล่าว

 

สำหรับสวนเบญจกิติ เขตคลองเตย เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ ตั้งบนที่ดินของการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) มีพื้นที่รวม 450 ไร่ อยู่ระหว่างเร่งรัดดำเนินการสร้างโครงการพัฒนาพื้นที่อาคารกีฬาศูนย์กีฬาเบญจกิติ เขตคลองเตย เพื่อเสนอเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดย กทม.ได้ปรับปรุงพื้นที่โกดังบ่มยาสูบของโรงงานยาสูบ ให้กลายเป็นศูนย์กีฬาฯ พร้อมเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2566

​​​​​​​