สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลการจัดอันดับเมืองอัจฉริยะตามค่าดัชนีเมืองอัจฉริยะประจำปี 2024 (พ.ศ. 2567) ซึ่งจัดทำขึ้นโดยฝ่ายสังเกตการณ์เมืองอัจฉริยะของศูนย์ความสามารถด้านการแข่งขันโลกไอเอ็มดี และองค์การเมืองอัจฉริยะอย่างยั่งยืนของโลก หรือวีโก ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยได้สำรวจเมืองต่างๆ 142 แห่งทั่วโลก ปรากฏว่า “ซูริก” นครในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คว้าอันดับ 1 จากการจัดอันดับในปีนี้ไปครอง

รายงานข่าวแจ้งว่า การจัดอันดับข้างต้น ได้พิจารณาจากเกณฑ์ความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีในแต่ละเมืองว่า จะส่งผลกระทบต่อศักยภาพของเมืองและคุณภาพชีวิตของชาวเมืองกันอย่างไร

ส่วนอันดับในระดับ 10 อันดับแรก หรือท็อปเทน เรียงตามลำดับมา ได้แก่ กรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์, กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย, นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์, สิงคโปร์, กรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของเดนมาร์ก, นครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์, กรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ, กรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์, และกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ขณะที่ กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทย ติดอันดับ 84 หรืออันดับ 3 ของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน รองจากสิงคโปร์ ที่ได้อันดับ 5 ของโลก และอันดับ 1 ของภูมิภาคอาเซียน และยังตามหลังกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย ที่ได้อันดับ 73 ของโลก

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า จากการจัดอันดับในปีนี้ยังถือเป็นปีแรกนับตั้งแต่การสำรวจเมื่อปี 2019 (พ.ศ. 2562) ที่ปรากฏว่า เมืองในประเทศสหรัฐฯ ไม่ติดใน 20 อันดับแรก โดยมหานครนิวยอร์ก ติดอันดับ 34 นครบอสตัน ติดอันดับ 36 และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของประเทศติดอันดับที่ 50