# นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล แถลงข่าว ที่ประชุมครม.รับทราบผลการรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงและความเห็นของคณะทำงาน ได้เห็นชอบหลักการกรอบโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งเรื่องกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมโครงการ แนวทางเข้าร่วมโครงการของประชาชน เงื่อนไขการใช้จ่าย ประเภทสินค้า การลงทะเบียนร้านค้า รวมถึงแหล่งเงินในการดำเนินโครงการ ซึ่งกระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงบประมาณ จะศึกษารายละเอียดต่อไป 

สำหรับข้อห่วงใยอื่นๆ เช่น ประเด็นอำนาจหน้าที่ของ ธ.ก.ส. ได้สั่งการหากมีประเด็นข้อสงสัยใดๆให้ส่งเรื่องไปสอบถามยังกฤษฎีกา ซึ่งทุกๆพรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบในหลักการของโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตดังกล่าว 

# พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ยื่นคณะกรรมการป.ป.ช.ตรวจสอบการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ที่ป่วยทิพย์ ไม่ต้องติดคุก ซึ่งเอาผิดถึงรมว.ยุติธรรม ด้วยว่า เรื่องนี้กรมราชทัณฑ์ได้ออกมาชี้แจงแล้ว ซึ่งร้องเรียนกันมาหลายรอบแล้ว คงไม่มีอะไร ขอให้เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางเข้ามาตรวจสอบ

# ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้ดำเนินการเลือกสว. และ จัดทำร่างแผนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยประกาศกำหนดรับสมัครในวันที่ 13 พ.ค.2567 

วันเลือกสว.ระดับอำเภอในวันที่ 9 มิ.ย.2567  วันเลือกสว.ระดับจังหวัดในวันที่ 16 มิ.ย.2567  และวันเลือกสว.ประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย.2567  ทั้งนี้ วันประกาศผลรับรองการเลือกสว.ในวันที่  2 ก.ค.2567 

# มีรายงานความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยผู้ที่มีรายชื่อเป็นรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทย ทั้ง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง และ น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด ต่างมีภารกิจที่ทำเนียบฯ ทั้งสองคนยังได้เข้ามารับแบบฟอร์มเพื่อนำไปกรอกประวัติแล้ว