ป.ป.ส. รับคณะแก้ไขปัญหายาเสพติดภาคใต้ ลงพื้นที่ ต.เพนียด จ.ลพบุรี ศึกษาการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยชุมชน

 

วันที่ 23 เมษายน 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) มอบหมายให้นางจีระพรรณ กาญจนประดิษฐ์ ผอ.ปปส.ภ.1 ต้อนรับคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภาคประชาชน โดยมี พลเอก วิชาญ สุขสง ประธานคณะทำงาน เป็นหัวหน้าคณะฯ เข้าศึกษาดูงานการแก้ไขปัญหายาเสพติด ณ ตำบลเพนียด อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี

นางจีระพรรณ กาญจนประดิษฐ์ ผอ.ปปส.ภ.1 กล่าวว่า ตำบลเพนียด อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยใช้ความร่วมมือจากภาคประชาชนในชุมชนเป็นหลัก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดิมทีตำบลเพนียด เคยเป็น “พื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติดรุนแรงซ้ำซาก”มีผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเป็นจำนวนมากทั้งในส่วนของผู้ค้า และผู้เสพ จึงเกิดกรอบแนวคิด “เด็กนำทำ ผู้ใหญ่ทำตาม” คือการเริ่มจากตัวเด็กไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งได้ผลและทำให้ผู้ค้าและผู้เสพในชุมชนค่อยๆ หายไป โดยเริ่มจากการสร้างการมีส่วนร่วมในระดับชุมชนผ่านกลไกในระดับพื้นที่ โดยจัดทำโครงการต่าง ๆ เน้นการป้องกัน และการเฝ้าระวัง ทำให้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่เบาบางลง สร้างความปลอดภัย และความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างมาก

 

นางจีระพรรณ กล่าวอีกว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กำหนดการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ โดยกำหนดแนวทาง ปลุก เปลี่ยน ปราบ คือ การปลุกชุมชนให้เข้มแข็ง เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย ปราบปรามยึดทรัพย์ผู้ค้าและขจัดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งการปลุกชุมชนให้เข้มแข็ง เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดในด้านต่าง ๆ ให้ประสบความสำเร็จ เช่นการบำบัดรักษาผู้ป่วย การมีชุมชนที่เข้มแข็งจะเป็นกำลังใจและสภาพแวดล้อมที่ดีป้องกันการกลับไปเสพติดซ้ำ ซึ่งการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในระดับพื้นที่เช่นนี้จะเกิดประโยชน์ในการนำแนวทางที่ได้ผลมาปรับใช้ในพื้นที่ของตน