ดร.มนพร เจริญศรี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้เดินไปประเทศจีน มณฑลชานตง เพื่อเยี่ยมชมการก่อสร้างและการบริหารท่าเรือ Qingdao New Qianwan Container Terminal (QQCTN) ที่มีความสำคัญด้านท่าเรือกรีนพอร์ต ประกอบกับมีระบบการบริหารแบบออโทเมชั่นที่เน้นใช้พลังงานสะอาด พร้อมกับสามารถเชื่อมต่อระบบรางได้เต็มรูปแบบ นอกจากนั้นยังมีท่าเรือครูซเทอร์มินอลที่สมบูรณ์แบบ และมี Duty  Free ซึ่งเป็นท่าเรืออัตโนมัติเต็มรูปแบบแห่งแรกในเอเชียและในโลกที่มีความทันสมัย รวมถึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยท่าเรือดังกล่าวในช่วงปีก่อนสามารถขนส่งสินค้าครองอันดับ 1 ของโลก โดยมีกำลังการขนถ่ายได้ถึง 4.2  ล้าน TEU ต่อปี ซึ่งมีการพัฒนาโดยบริษัท Sinotrans Central China ที่มีการดำเนินงานแบบ  One stop Service เพื่อความสะดวกสบายแก่ลูกค้าทุกด้าน

ดร. มนพร กล่าวต่อว่า จากการเจรจาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่าง Mr.Jia Funing Deputy GM SP ,Mr.Leng Bing Chairman SPG ,Overseas Development Group Chairman และ Yu Jianjun Director, Safety and Environmental Protection Department SPG  และคณะผู้บริหารของกลุ่ม พบว่าประเทศไทยสามารถพัฒนาระบบต่างๆได้ เพื่อเพิ่มศักยภาพของท่าเรือทุกมิติ 

ทั้งนี้ซานตงพอร์ตกรุ๊ป  (SPG) ยังเป็นผู้นำการพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะต้นเเบบและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานนำร่องแห่งแรกของจีนสำหรับการก่อสร้างท่าเรืออัจฉริยะ และสามารถยกตู้คอนเทนเนอร์ระบบลอยฟ้าอัตโนมัติแบบ “Zero transfer” ข้ามท่าเรือ ทางบก  และทางรถไฟได้อย่างมีศักยภาพ  โดยใช้พลังงานสะอาด เพื่อลดปัญหา PM2.5 นอกจากนั้น ยังมีการพัฒนาท่าเรือเพื่อรองรับการท่องเที่ยวโดยการนำเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์เข้ามาส่งเสริมความสามารถของท่าเรือ ขณะเดียวกันยังใช้รถบรรทุกที่ไร้คนขับแบบเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจัดการอัจฉริยะ และในอนาคตจะพัฒนาเป็นท่าเรือตู้คอนเทนเนอร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบเพื่อรองรับเทอร์มินอลขนาดใหญ่