แบงก์ชาติเผย กนง.พร้อมทบทวนนโยบายดอกเบี้ย หากมีข้อมูลใหม่กระทบ ศก.-บาทอ่อนตามภูมิภาค

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า กนง.พร้อมที่จะทบทวนนโยบายอัตราดอกเบี้ย หากมีข้อมูลใหม่เข้ามาเพิ่มเติม และส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อมุมมองเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยสำคัญ ยืนยันว่าไม่ได้ยึดติดในเรื่องอัตราดอกเบี้ย เพียงแต่จะต้องพิจารณาผลกระทบ ความยั่งยืน และนัยต่อกรอบการทำนโยบายว่าเพียงพอหรือไม่

"เราไม่ได้ยึดติดว่าจะต้องอยู่ในระดับนี้ไปตลอด (อัตราดอกเบี้ย) แต่ต้องแยกแยะ shock ที่เข้ามาว่า มีผลกระทบยั่งยืนขนาดไหน นัยต่อนโยบายมันมากพอหรือเปล่า ที่เราคุยกัน สเกล +/- 0.25% มันไม่ได้ต่างกันมาก เป็น degree ไม่ได้เยอะ คงไม่ใช่การลดดอกเบี้ยเยอะๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในตอนนี้ เรายังมีเวลาพิจารณาให้มั่นใจ เพราะยังมีปัจจัยทั้ง upside และ downside" นายปิติกล่าว

ทั้งนี้ กนง.พยายามจะดูแลให้เศรษฐกิจในภาพรวมไปอยู่ในจุดที่พอดี ซึ่งมองในช่วง medium term คือระยะปานกลาง เพราะตระหนักดีว่าข้อจำกัด หรือเครื่องมือของ ธปท. ต้องใช้เวลาพอสมควร และสิ่งที่นโยบายการเงินคาดหวังว่าจะเข้าไปช่วยได้คือ การดูแลเศรษฐกิจในระยะปานกลาง ไม่ใช่ทันทีหรือในระยะสั้น

"เหมือนเรือใหญ่ ที่เมื่อจะหันซ้าย หรือหันขวาจะช้ามาก มีโมเมนตัมของตัวเองค่อนข้างเยอะ ดังนั้นสิ่งเดียวที่นโยบายการเงินพอที่จะหวังว่าช่วยได้บ้าง คือ ระยะปานกลาง ไม่ใช่ทันที ไม่ใช่ระยะสั้น มองว่าปีนี้ และปีหน้ามีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวใกล้เคียงระดับศักยภาพ ซึ่งอัตราดอกเบี้ย และภาวะการเงินโดยรวมก็ยังสอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน"

สำหรับสถานการณ์เงินบาทที่อ่อนค่าไปแตะระดับ 37 บาท/ดอลลาร์ในปัจจุบันนั้น นายปิติกล่าวว่า ค่าเงินบาทมีความผันผวนและอ่อนค่านำสกุลเงินอื่นในภูมิภาค ซึ่ง ธปท.จับตาอยู่ เพราะไม่ต้องการเห็นตลาดทำงานไม่ปกติ (disfunction) เช่น เกิดภาวะชะงักงัน หรือสภาพคล่องลดลง แต่ทั้งนี้ ก็ยังไม่เห็นสัญญาณหรืออาการดังกล่าวเกิดขึ้น ดังนั้นจึงยังไม่ถึงขั้นต้องทำอะไรในเชิงนโยบาย

ทั้งนี้ การที่เงินบาทอ่อนค่าล้วนมีสาเหตุและมีที่มา ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยจากต่างประเทศคือ การคงนโยบายการเงินในระดับปัจจุบันของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยาวนานขึ้น ขณะที่ปัจจัยในประเทศเองเช่น ในช่วงไตรมาส 2 นี้ มีการส่งเงินปันผลกลับบริษัทต่างประเทศถึง 2 พันล้าน นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวอาจจะเดินทางมาไทยลดลงเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด มีผลต่อดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาส 2

"ปัจจัยเหล่านี้ ล้วนเป็นเหตุผลให้เงินบาทอ่อนค่า ธปท.ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นต้องทำอะไรในเชิงนโยบาย...นโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนของธปท. เราดูหลักๆ คือ กลไกการทำงาน ความผันผวนที่มากเกินไปต่อเศรษฐกิจ แต่ภาพรวมยังโอเค มีบ้างที่ผันผวนเร็ว เราก็เข้าไป (intervene) เป็นครั้งคราว สิ่งนี้ในต่างประเทศก็ทำคล้ายๆกัน"นายปิติกล่าว

#แบงก์ชาติ #ข่าววันนี้ #ลดดอกเบี้ย #ค่าเงินบาท #ธปท #สยามรัฐวันนี้