วันที่ 24 เม.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์หลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ว่า วันนี้ตนมารายงานความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายเศรษฐพุฒิ​ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทบทวนหลักเกณฑ์โครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการออกหนังสือเตือน แต่เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น ซึ่งทุกอย่างจะยังคงเดินหน้าตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่มีอะไรสะดุดเดินหน้าเต็มที่

เมื่อถามย้ำว่า กังวลหรือไม่ที่ผู้ว่าการ ธปท. ออกมาจี้ให้ทบทวนหลักเกณฑ์ของโครงการดังกล่าว นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เป็นความเห็นที่นำมาพิจารณาหลายครั้ง โดยได้นำความเห็นเหล่านี้มาพูดคุยหลายครั้งมากๆ และมีความเห็นร่วมกันในคณะกรรมการ ก่อนที่จะเสนอมายังครม.วานนี้ (23เม.ย.) และได้อนุมัติโครงการแล้ว

เมื่อถามว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวจะไม่ผิดกฎหมายใช่หรือไม่ นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า มีการดูเรื่องข้อกฎหมายเป็นอย่างดี ซึ่งตัวกฎหมายเองไม่ได้มีอะไร แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ถึงแหล่งที่มาของงบประมาณ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่ติดอะไร และทางกฤษฎีกา ก็ไม่ได้มีการท้วงติงถึงข้อกฎหมายให้ระมัดระวังอะไรเป็นพิเศษ พร้อมยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะส่งให้กฤษฎีกา ตีความอีกครั้งเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เพื่อดูถึงความถูกต้องของข้อเสนอต่างๆ และยืนยันได้ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์

เมื่อถามว่า จะส่งให้กฤษฎีกาพิจารณาเรื่องกฎหมายได้ช่วงไหน นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เรื่องที่จะส่งให้กฤษฎีกาตีความ คือเรื่องอำนาจหน้าที่ของ ธ.ก.ส. ซึ่งยังไม่ได้รีบ ยังอยู่ในส่วนของกรอบโครงการ แหล่งที่มาของเงิน ที่ต้องชงไปยัง ธ.ก.ส. ก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งยังไม่ใช่ช่วงนี้ และตัวโครงการก็ดำเนินการไปเรื่อยๆ รวมถึงการพัฒนาระบบก็เดินไปเรื่อยๆ ธ.ก.ส. ก็ยังมีเวลา

เมื่อถามต่อถึงความคืบหน้าการพัฒนาระบบซูเปอร์แอพที่จะมาใช้ในโครงการนี้ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งเป็นไปตามไทม์ไลน์ 

เมื่อถามว่า จะไม่กลับมาใช้แอพกระเป๋าตังแล้ว ใช่หรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า จะมีการพัฒนาระบบร่วมกับแอพเป๋าตัง ส่วนหน้าตาของแอพนั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ระบบลงทะเบียน และระบบการใช้งาน ซึ่งก็จะเป็นแอพพลิเคชั่นใหม่ขึ้นมา พร้อมยืนยันว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้ง่ายและจะยิ่งง่ายกว่าเดิม เนื่องจากมีการเชื่อมกับระบบธนาคารที่มีอยู่แล้ว และวอลเล็ต รวมถึงมีการเตรียมระบบรองรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนเรียบร้อยแล้ว