ป.ป.ส.เผาทำลายยาเสพติดของกลางกว่า 22 ตันโปร่งใสตรวจสอบได้กว่า 387 ตัน

วันพุธที่ 24 เม.ย.67 ที่ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาห
กรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการพล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ  เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานในพิธีการทำลายยาเสพติดของกลางของสำนักงาน ป.ป.ส. ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายพงศ์ปกรณ์ รุจิระชุณห์ อธิบดีอัยกาสำนักงานคดียาเสพติด พล.ต.ต.สมเกียรติ วัฒนพรมงคล รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดนายสุจินต์ วาจากิจ รองผู้ว่าราชการ จังหวัดสมุทรปราการ กรมศุลกากร และผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มณฑลทหารบกที่ 1 1 กรมโรงงานอุตสาหกรรมการนิคมอุตสาหกรรม ผู้บริหารหน่วยงานในจังหวัดสมุทรปราการ หน่วยงานภาคีต่าง ๆ และหน่วยงานต่างประเทศ จาก Drug Enforcement Administration (DEA) สหรัฐอเมริกา สถานทูตแคนนาดา สถานทูตฝรั่งเศส สถานทูตอเมริกร่วมเป็นสักขีพยาน 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า การทำลายยาเสพติดของกลางในครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ว่าด้วยการตรวจรับ การตรวจพิสูจน์ การเก็บรักษาการทำลาย การนำไปใช้ประโยชน์ และ การรายงานยาเสพติด พ.ศ. 2565 โดยยาเสพติดของกลางมีน้ำหนักรวมกว่า 22 ตัน มาจาก 68 คดี ได้แก่ ยาบ้า 17,806.87 กิโลกรัม ไอซ์ 2,87 1.77 กิโลกรัม คีตามีน 1,371.42
กิโลกรัม เฮโรอีน 41.16 กิโลกรัม และยาเสพติดอื่น ๆ น้ำหนักรวมกว่า 117.81 กิโสกรัม และดำเนินการเผาด้วยเตาเผาขยะอันตรายอุณหภูมิสูงกว่า 1,200 องศาเซลเซียส ที่ใช้เชื้อเพลิงก๊ซธรรมชาติ พร้อมระบบควบคุมมลพิษทางอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถทำลายได้หมดสิ้นและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม

โดยก่อนหน้านี้ ระหว่างวันที่ 22 - 23 เมษายน 2567 คณะกรรมการตรวจรับยาเสพติดของกลางของสำนักงาน
ป.ป.ส. และคณะทำงานทำลายยาเสพติดของสำนักงาน ป.ป.ส. ด้านตรวจรับ และด้านขนย้าย รักษาความปลอดภัย และทำลาย ประกอบด้วยผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ กองบังคับการตำรวจทางหลวง ตำรวจภูธรภาค 1 มณฑลทหารบกที่ 11 สน.ทุ่งสองห้อง และสำนักงาน ป.ป.ส. ดำเนินการ
ตรวจรับยาเสพติดของกลางที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว ตรวจสอบชนิดและปริมาณของยาเสพติดของกลางที่จะทำลาย พร้อมบรรจุยาเสพติดของกลางทั้งหมดในหีบห่อ ประทับตราเรียบร้อย โดยมีการควบคุมคุณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดดังกล่าว