ปลัดคลังเมินความเห็นค้านผู้ว่าแบงก์ชาติ ยันดิจิทัลวอลเล็ตเดินหน้าต่อ

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงคลัง เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กรณีที่นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) แนะนำให้ทบทวนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยเสนอให้ปรับมาแจกให้เฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือว่า ผู้ว่าธปท. สามารถให้ความเห็นมาได้ ทั้งเห็นด้วยและข้อทักท้วง ซึ่งเราก็รับฟัง อย่างไรก็ตาม ความเห็นของผู้ว่า ธปท.ไม่ได้ส่งผลให้โครงการนี้ต้องสะดุดลง เพราะการประชุม ครม. วานนี้ได้พิจารณาหลักการและขั้นตอนการดำเนินการไปแล้ว ซึ่งแต่ละเรื่องมีระเบียบและกฎหมายที่ต้องดำเนินการไปตามนั้น ขณะนี้ยังมีเวลาในการพิจารณารายละเอียดต่างๆ หลังจากนี้ก็ต้องเริ่มดำเนินการแล้ว

สำหรับความเห็นของธปท.ขอให้แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทเฉพาะกลุ่มเปราะบาง 15 ล้านคนนั้น ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า ผู้ว่าธปท.เคยให้ความเห็นเช่นนี้มาตั้งแต่ต้น จนผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตไปแล้ว เป็นข้อเสนอแนะเดิมที่เคยพูดในที่ประชุมมาโดยตลอด ไม่ใช่เป็นประเด็นใหม่ ในที่ประชุมได้มีการชี้แจงข้อกังวลไปแล้ว และแม้ผู้ว่าฯ ธปท.จะไม่ได้มาเข้าร่วมประชุมก็ตามก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เนื่องจากเราพิจารณาในรูปแบบของคณะกรรมการ ซึ่งผู้ว่า ธปท.ก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ และคณะกรรมการอื่นๆ อีก 20 กว่าคนก็ไม่ได้มีความเห็นเช่นนี้

ทั้งนี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเดินหน้าต่อตามแผนเดิมตามที่ ครม.มีมติเห็นชอบ ส่วนจะมีการส่งคณะกรรมการกฤษฎีการตีความเกี่ยวกับข้อกังวลของ ธปท.หรือไม่นั้น ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม นายรัฐมนตรี ได้สั่งการว่า ต้องทำด้วยความรอบคอบ ในประเด็นที่เราเห็นว่าไม่มีความชัดเจนก็ให้มีการปรึกษากฤษฎีกาในเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งเรื่องของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ถือเป็นเรื่องใหม่ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ส่งเรื่องไปยังกฤษฎีกาแต่อย่างใด โดยการใช้งบประมาณปี 2568 จากธ.ก.ส.ตามมาตรา 28 จะสามารถดำเนินการได้ในเดือนต.ค.นี้ ซึ่งถือว่ายังคงมีเวลาอยู่

#แบงก์ชาติ #ดิจิทัลวอลเล็ต #ธปท #ข่าววันนี้ #สยามรัฐวันนี้ #ธกส